Tin mới

Mua chiếc bình giá gần 100.000 trong cửa hàng đồ cũ, người phụ nữ không ngờ vớ bẫm món hời

Thứ ba, 12/12/2023, 15:27 (GMT+7)

Người phụ nữ cảm thấy may mắn, như nhận được món quà từ vũ trụ khi xuống tiền mua một chiếc bình tưởng như vô giá trị trong cửa hàng đồ cũ.

Vào một buổi chiều tháng 6 vừa qua, Jessica Vincent, cư dân Brookneal, Virginia quyết định giết thời gian bằng một trong những sở thích của mình: ghé cửa hàng Từ thiện Goodwill ở địa phương. "Cả đời tôi là người đam mê sưu tập, đi chợ đồ cũ, tham gia bán đồ yard sale. Tôi yêu bất cứ thứ gì có lịch sử", cô nói.

Khi Vincent mở cửa bước vào cửa hàng, cô cảm thấy khó chịu vì các lối đi chật kín người. Nhưng một chiếc bình cao 34cm lấp lánh trên chiếc kệ bừa bộn đã thu hút ánh nhìn của người phụ nữ. "Có khá nhiều người lảng vảng ở khu vực đó. Vì thế tôi nói, 'Được rồi, tôi sẽ chờ'".

Khi lối đi thoáng người, Vincent quay trở lại để kiểm tra chiếc lọ, trên đó có những dải ruy băng màu vang đỏ và xanh ngọc quấn quanh. "Tôi thấy đó là một chiếc lọ thủy tinh chắc chắn và nặng chứ không phải đồ vụn". Cô đảo chiếc lọ và đèn huỳnh quang của cửa hàng nhấp nháy trên dòng chữ khắc mờ nhạt: Murano. "Nó không gắn giá, nhưng tôi quyết định sẽ mua nó", cô nhớ lại.

Vincent bước tới quầy thu ngân. Giá yêu cầu là 3,99 USD (gần 97.000 đồng). Cô xuống tiền ngay vì biết mình đã mua được giá hời.

Chiếc bình này có thể trị giá 50.000 USD. Ảnh: Yahoo News
Chiếc bình này có thể trị giá 50.000 USD. Ảnh: Yahoo News

Điều Vincent không biết là cô đang sở hữu một kiệt tác thủy tinh Ý cực kỳ hiếm. Chiếc lọ này là thiết kế những năm 1940 của kiến trúc sư nổi tiếng người Venice Carlo Scarpa. Nó là một phần của loạt tác phẩm “Pennellate” (tiếng Ý có nghĩa là "nét vẽ"), được ông thiết kế cho Venini, một xưởng thủy tinh có tuổi đời hàng thế kỷ trên đảo Murano.

Vào ngày 13/12, món đồ mà Vincent mua được sẽ được đem ra đấu giá tại nhà đấu giá Wright, New York. Nó dự kiến sẽ được trả từ 30.000-50.000 USD hoặc hơn.

Sara Blumberg, chuyên gia thủy tinh của Wright cho biết: “Trong 35 năm qua, chưa bao giờ chúng tôi có được món đồ như thế này trong tay. Đó thực sự là một điều đáng kinh ngạc, bởi với tư cách là người bán hàng, chúng tôi đã xử lý hàng nghìn mảnh thủy tinh".

Scarpa nổi tiếng nhất với những tòa nhà và nội thất vui nhộn nhưng nghiêm ngặt của mình, chẳng hạn như bảo tàng Castelvecchio ở Verona, Italy, nội thất của một cửa hàng máy đánh chữ Olivetti ở Venice. Tuy nhiên, ở tuổi 21, Scarpa cũng bắt đầu thử nghiệm với thủy tinh. Năm 1932, ông được mời cộng tác với Venini và giữ chức giám đốc thiết kế tại đây cho đến năm 1946.

Blumberg nói: “Ông ấy đã tạo ra hàng loạt sản phẩm trong nhiệm kỳ ngắn ngủi của mình ở đó. Đó là loại thủy tinh mang tính thử nghiệm, đẹp mắt và rất tiên tiến về mặt khái niệm. Điều thực sự khiến nó (chiếc bình này) trở nên hiếm có, rất ít sản phẩm như vậy được sản xuất".

Chiếc lọ được mua với giá 97.000 đồng, nhưng có thể được bán tới hơn 1,2 tỷ đồng. Ảnh: Yahoo News
Chiếc lọ được mua với giá 97.000 đồng, nhưng có thể được bán tới hơn 1,2 tỷ đồng. Ảnh: Yahoo News

Điều này cũng khiến cho phát hiện của Vincent tại Goodwill trở nên đặc biệt ấn tượng. Sau khi mua chiếc lọ, cô đăng ảnh của nó lên diễn đàn thủy tinh Murano trên Facebook. "Tôi nhớ có một người đàn ông nhắn riêng cho tôi - tôi nghĩ ông ấy ở Ý - và ông ấy đề nghị trả tôi 10.000 USD. Từ đó, tôi biết cái này phải có giá trị gì đó", Vincent nhớ lại.

Vincent gửi một bức ảnh đến Richard Wright, người sáng lập nhà đấu giá Wright. Người này ngay lập tức chuyển tiếp nó đến Blumberg và chuyên gia thủy tinh đồng nghiệp Jim Oliveira. Blumberg nói: "Chúng tôi đã làm điều mình luôn làm khi phát hiện ra thứ gì đó như thế này, đó là nhảy vào xe và đến Virginia".

Thật kỳ diệu, cặp đôi có thể xác nhận tính xác thực của chiếc lọ. "Tôi có thể đếm trên đầu ngón tay số lần điều này xảy ra trong những năm qua. Nó thực sự rất, rất hiếm, đặc biệt là ở Goodwill", Blumberg nói.

Chiếc bình chỉ là 1 trong 33 sản phẩm đặc biệt nổi bật trong cuộc đấu giá "Important Italian Glass" của Wright. Chúng bao gồm những tác phẩm hiếm của Gio Ponti và Ercole Barovier (trong đó có một bình rượu năm 1969 cho Dior) cũng như nhiều sản phẩm khác của Scarpa. Tuy nhiên, chiếc lọ của Vincent vẫn là lựa chọn của những người sành sỏi và các nhà sưu tập tư nhân. Giá khởi điểm cho chiếc bình Pennellate sẽ là 24.000 USD.

Với Vincent, chiếc bình này giống như món quà vũ trụ gửi đến giúp cô trong lúc khó khăn. Gần đây, cô mua một ngôi nhà ở nông trại. Nó đã rất cũ và cần một khoản tiền để tu sửa. Mặc dù yêu chiếc lọ và không bao giờ có cơ hội chạm vào thứ gì đặc biệt như vậy nữa nhưng số tiền bán nó sẽ giúp cô rất nhiều.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news