Tin mới

Mùa đông 2020 được dự báo lạnh lỷ lục, khả năng sẽ có tuyết rơi ở một số vùng núi cao

Thứ năm, 01/10/2020, 14:53 (GMT+7)

Nhận định về mùa đông năm nay, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Lào Cai cho hay, dưới tác động của pha lạnh, thời tiết khu vực miền Bắc nước ta sẽ có diễn biến phức tạp và khó lường trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tính từ tháng 9 năm nay, miền Bắc đã ghi nhận 3 đợt Không khí lạnh tràn xuống, gây mưa cũng như khiến nền nhiệt độ giảm đáng kể. Dấu hiệu này cho thấy mùa Đông năm nay đến sớm hơn cũng như lạnh hơn mọi năm.

Do ảnh hưởng của La Nina nên không khí lạnh ảnh hưởng sớm và nền nhiệt trung bình mùa đông năm nay có xu hướng thấp hơn so với mùa đông năm trước. Dự báo, sang tháng 10, không khí lạnh có xu hướng hoạt động gia tăng về tần suất.

Dù còn sớm để dự báo nhưng các chuyên gia nhận định, mùa dông năm nay có thể xuất hiện Mưa tuyết ở vùng núi cao thuộc xã Y Tý (Bát Xát) và trên dãy Hoàng Liên Sơn (Sa Pa). Ảnh minh hoạ

Nhận định về mùa đông năm 2020, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, những hiện tượng thời tiết bất thường như bão lũ, rét đậm, rét hại chỉ được dự báo trước 10 ngày. Còn các hiện tượng nguy hiểm như tuyết, băng giá, sương muối chỉ có thể cảnh báo trước thời điểm xảy ra 1-3 ngày.

Theo nhận định ban đầu cho thấy, rét đậm và rét hại sẽ tập trung vào tháng 1, tháng 2/2021. Ảnh minh hoạ

Vì vậy, ông Hưởng cho rằng, thời điểm này còn quá sớm để nhận định về nền nhiệt thấp nhất trong mùa đông năm nay tại miền Bắc. Tuy nhiên với diễn biến nhiệt độ trung bình có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm thì cũng không ngoại trừ sẽ có những giá trị nhiệt độ xuống thấp gây ra các đợt rét đậm, rét hại kéo dài khoảng 1-2 tuần, thậm chí có thể dài hơn.

>> Xem thêm: Nhà hàng ở Điện Biên bị 'bom' 350 mâm cỗ cưới: Công an đang truy tìm cô dâu

Trong khi đó, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Lào Cai cũng cho hay, dưới tác động của pha lạnh, thời tiết khu vực miền Bắc nước ta sẽ có diễn biến phức tạp và khó lường trong thời gian tới.

Theo ông Hải, đợt rét đậm đầu tiên có khả năng xuất hiện vào nửa đầu tháng 12/2020. Cả mùa, vùng thấp có khoảng 4-5 đợt rét đậm, rét hại xảy ra; vùng cao khoảng 8 -9 đợt. Các huyện vùng cao và núi cao khả năng xuất hiện từ 2 - 3 đợt sương muối, băng giá với cường độ từ nhẹ đến mạnh.

Với tình hình thời tiết nay, có thể xuất hiện mưa tuyết ở vùng núi cao thuộc xã Y Tý (Bát Xát) và trên dãy Hoàng Liên Sơn (Sa Pa).

>> Xem thêm: Nghệ An: Cô giáo mầm non xinh đẹp mất tích bí ẩn, gia đình cầu cứu công an

Đối với các tỉnh miền Nam Trung Bộ và Trung Bộ, lượng mưa sẽ có xu hướng gia tăng hơn. Trong khi đó, mùa khô lại xảy ra hiện tượng mưa trái mùa ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news