Tin mới

Mỹ có thể đưa một tàu sân bay thứ 2 thăm Việt Nam trong năm nay

Thứ năm, 04/04/2019, 09:35 (GMT+7)

Mỹ hy vọng có thể đạt thỏa thuận để đưa tàu sân bay thứ 2 tới Việt Nam trong năm nay, Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết ngày 3/4.

Reuters dẫn lời trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Randall Schriver tại một sự kiện của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ngày 3/4 cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên của tàu sân bay đến Việt Nam kể từ sau Chiến tranh Việt Nam và chúng tôi rất hy vọng có thể đạt được thỏa thuận với phía Việt Nam cho chuyến thăm thứ hai trong năm nay".

Tàu sân bay USS Carl Vinson đến Đà Nẵng hôm 5/3/2018. Ảnh: AP.

Nói thêm trong sự kiện trên, ông Schriver cho biết: "Chúng tôi đang bàn bạc với Việt Nam. Chúng tôi hy vọng đây có thể là hoạt động thường xuyên, là dấu hiệu của mối quan hệ chiến lược và ngày càng phát triển giữa hai nước".

Ông Schriver cũng hy vọng Mỹ có thể bàn giao tàu tuần duyên thứ hai hỗ trợ Việt Nam đảm bảo an ninh hàng hải.

Hồi tháng 3/2018, tàu sân bay USS Carl Vinson lần đầu tiên thăm Việt Nam kể từ khi kết thúc cuộc chiến chống Mỹ năm 1975. Chuyến thăm được thực hiện theo thoả thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, nêu trong tuyên bố chung của Việt Nam và Mỹ trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 11/2017.

Đây được coi là động thái tăng cường mối quan hệ Mỹ - Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở khu vực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan