Tin mới

Mỹ đưa máy bay trinh sát hiện đại nhất tới tuần tra Biển Đông

Thứ sáu, 27/02/2015, 08:49 (GMT+7)

Trong bối cảnh Trung Quốc ngang ngược tuyên bố đã điều quân đến tập trận ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Hải quân Mỹ cho biết họ đã triển khai máy bay trinh sát hiện đại nhất P-8A Poseidon để tuần tra Biển Đông.

Trong bối cảnh Trung Quốc ngang ngược tuyên bố đã điều quân đến tập trận ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Hải quân Mỹ cho biết họ đã triển khai máy bay trinh sát hiện đại nhất P-8A Poseidon để tuần tra Biển Đông.


 

Theo tin tức từ Reuters, thông cáo ngày 26/2 của hải quân Mỹ cho hay, máy bay P-8A đã được triển khai ở Philippines trong ba tuần đến ngày 21/2 và thực hiện hơn 180 giờ bay trên Biển Đông.

Đại tá Restituto Padilla, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Philippines cho biết, hải quân Mỹ từng triển khai máy bay trinh sát P-3C Orions từ các căn cứ ở quốc đảo vào năm 2012. Hoạt động này diễn ra theo một thỏa thuận an ninh song phương, trong đó lực lượng Mỹ luân chuyển đến Philippines.

Đến năm ngoái, các máy bay P-8A thay thế cho Orions nhưng các đồng minh không thông báo về sự thay đổi này.

"Chúng tôi dự kiến sẽ triển khai nhiều máy bay trinh sát ở Philippines hơn", ông Padilla nói.

Hải quân Mỹ đã thể nghiệm khả năng của P-8A ở cả vùng ven bờ và ngoài biển lớn, đồng thời chia sẻ khả năng cảm biến đa nhiệm của phi cơ này cho các lực lượng Philippines.

"Đây là một cơ hội tốt để phối hợp với các thành viên của lực lượng vũ trang Philippines. Chia sẻ các khả năng của máy bay này với đồng minh chỉ giúp củng cố thêm quan hệ của chúng tôi ", trung tá Mỹ Matthew Pool, chỉ huy máy bay tuần tra phi đoàn chiến đấu số 4 cho biết.

Máy bay tuần tra săn ngầm tân tiến nhất của Mỹ, P-8A Poseidon

Cũng trong ngày 26/2, truyền thông Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang xây dựng “quy mô lớn” ở bãi đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đã điều lính đến tập trận trên bãi đá này trong tháng này.

Dẫn lại các hình ảnh vệ tinh, trang tin quân sự Trung Quốc China Military Online tuyên bố Bắc Kinh đã chính thức bắt đầu xây dựng “quy mô lớn” ở bãi đá Châu Viên, theo Reuters.

Các binh sĩ Trung Quốc cũng đã tiến hành cuộc tập trận trên bãi đá Châu Viên trong tháng này, China Military Online cho biết thêm.

Reuters nhận định đây là một động thái bất thường của truyền thông Trung Quốc khi thừa nhận Bắc Kinh đang xây dựng trái phép ở Trường Sa.

Các hình ảnh vệ tinh còn cho thấy Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng phi pháp ở 6 bãi đá thuộc Trường Sa với mưu đồ biến chúng thành đảo nhân tạo và bành trướng sức mạnh quân sự ở Đông Nam Á.

Bất chấp sự phản đối từ Việt Nam, Philippines và Mỹ, Trung Quốc ngang ngược nói việc xây dựng của nước này ở Trường Sa là “nằm trong chủ quyền của Trung Quốc”, theo Reuters.

Bắc Kinh còn đưa ra tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” nuốt trọn gần cả biển Đông, tuyến đường biển quan trọng với 5.000 tỉ USD hàng hóa được vận chuyển bằng tàu qua đây mỗi năm.

Mỹ luôn tuyên bố Washington không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trên biển Đông, kêu gọi các bên đàm phán để sớm có Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông.

Washington cũng từng kêu gọi "đóng băng" những hành động gây hấn trên biển Đông, nhưng Trung Quốc đã đề nghị Mỹ chớ can thiệp vào tình hình biển Đông, theo Reuters.

 

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news