Tin mới

Mỹ giám sát mọi hoạt động của TQ trên Biển Đông

Thứ ba, 10/03/2015, 10:38 (GMT+7)

Tờ Beijing Morning Post dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết, mọi hoạt động của Trung Quốc trên Thái Bình Dương đều được Mỹ giám sát chặt chẽ.

Tờ Beijing Morning Post dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết, mọi hoạt động của Trung Quốc trên Thái Bình Dương đều được Mỹ giám sát chặt chẽ.

 

Theo thông tin trên tờ báo này, Hải quân Hoa Kỳ có tổng số 12 tàu giám sát, chia thành bốn lớp. Tàu USNS Bowditch, một tàu khảo sát hải dương học lớp Pathfinder, phụ trách các hoạt động tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nó cũng là một phần của chương trình “tàu tác chiến đặc biệt” làm nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo về các tranh chấp Biển Đông. Tàu USNS Bowditch được trang bị hệ thống định vị đại dương hiện đại và người Trung Quốc mô tả nó như là “cỗ máy hút thông tin đại dương.”

Tàu USNS Bowditch của Hải quân Mỹ.

Để thực hiện nhiệm vụ giám sát, Hoa Kỳ huy động tổng số 29 tàu hoạt động trong phạm vi từ Alaska đến Philippines.

Với những thông tin mà USNS Bowditch cung cấp, các tàu ngầm tấn công hạt nhân của Mỹ có thể đánh chặn các tàu ngầm của Hải quân PLA trong các vùng biển tranh chấp. Các tàu thu thập tình báo khác cũng đang hoạt động trên biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông. Tàu USNS Victorious -tàu khảo sát cũng đã tham gia vào một cuộc đụng độ với hải quân Trung Quốc cách đây sáu năm.

Trong thời gian hoạt động ở vùng biển quốc tế Biển Hoàng Hải tháng 3/2009, tàu USNS Victorious đã bị một tàu tuần tra của Cục Nghề cá Trung Quốc rọi đèn với cường độ cao. Ngày hôm sau một máy bay tuần tra Y-12 của Trung Quôc đã tuần tra trên con tàu của Mỹ.

Đỗ Huế (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu giám sát