Tin mới

Mỹ muốn tuần tra gần đảo nhân tạo, Trung Quốc "giãy nảy" phản ứng

Thứ năm, 14/05/2015, 08:33 (GMT+7)

Chính quyền Trung Quốc hôm 13/5 đã "nhảy dựng" lên phản ứng sau khi nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết nước này đang xem xét việc triển khai máy bay, tàu chiến đến gần khu vực Bắc Kinh xây đảo nhân tạo trái phép, để bảo vệ tự do hàng hải.

Chính quyền Trung Quốc hôm 13/5 đã "nhảy dựng" lên phản ứng sau khi nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết nước này đang xem xét việc triển khai máy bay, tàu chiến đến gần khu vực Bắc Kinh xây đảo nhân tạo trái phép, để bảo vệ tự do hàng hải.

Theo tin tức trên Tân Hoa xã, trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hung hăng tuyên bố Trung Quốc “vô cùng lo ngại” về việc Mỹ lên kế hoạch triển khai tàu chiến và máy bay quân sự tới gần khu vực Bắc Kinh xây đảo nhân tạo bất hợp pháp.

Bà Hoa Xuân Oánh một lần nữa đưa ra thông điệp cũ rích và nguy hiểm rằng khu vực này “thuộc chủ quyền của Trung Quốc” và Bắc Kinh “yêu cầu Washington không can thiệp” vào Biển Đông.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ cũng ngạo ngược khẳng định mọi hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông là “hợp pháp, hợp lý”.

Động thái trên của Bắc Kinh diễn ra sau khi một quan chức Mỹ hôm 12/5 tiết lộ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đề nghị cấp dưới xem xét nhiều khả năng, trong đó có việc điều các phi cơ và tàu quân sự trong phạm vi khoảng 22 km xung quanh những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc cải tạo.

Hình ảnh chụp hôm 11/5 từ một phi cơ quân sự Philippines cho thấy Trung Quốc đang cải tạo đất ở đá Vánh Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi đang xem xét làm thế nào để thể hiện rõ tự do hàng hải tại một khu vực quan trọng đối với thương mại thế giới", quan chức giấu tên cho biết.

Đồng thời, ông này cũng cho biết thêm rằng, mọi lựa chọn đều cần được Nhà Trắng thông qua.

Reuters nhận định, nếu động thái này được Nhà Trắng thông qua, nó sẽ trực tiếp thách thức những nỗ lực phi pháp của Trung Quốc trong việc mở rộng ảnh hưởng của họ trong khu vực tranh chấp thông qua việc xây dựng và cải tạo.

Thông tin Lầu Năm Góc tính đưa tàu chiến, phi cơ đến khu vực Trung Quốc cải tạo trên Biển Đông được đưa ra sau khi Mỹ tố cáo Trung Quốc đang mở rộng trái phép các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa lên đến 800 hecta.

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy từ tháng 3/2014, Bắc Kinh đã cải tạo đất tại 7 khu vực thuộc quần đảo Trường Sa và đang xây dựng một đường băng phù hợp mục đích quân sự trên một đảo nhân tạo.

Tháng 11/2013, Mỹ đã đưa hai máy bay ném bom B-52 bay trên vùng trời các đảo ở biển Hoa Đông, sau khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở đây.

Xem thêm video tàu sân bay Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

[mecloud]Ok7n7EfI6N[/mecloud]

 Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news