Tin mới

Mỹ "nóng máu" vì Trung Quốc tùy tiện bắt giữ doanh nhân Mỹ

Thứ năm, 07/07/2016, 11:36 (GMT+7)

Một Ủy ban của Liên Hợp Quốc đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc khi nước này tùy tiện bắt giữ bà Sandy Phan-Gillis, một nữ doanh nhân người Mỹ gốc Việt vốn bị cáo buộc là gián điệp.

Một Ủy ban của Liên Hợp Quốc đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc khi nước này tùy tiện bắt giữ bà Sandy Phan-Gillis, một nữ doanh nhân người Mỹ vốn bị cáo buộc là gián điệp.

Chính quyền Bắc Kinh đã giam giữ bà Sandy (56 tuổi) trông suốt một năm qua với cáo buộc "do thám và ăn trộm bí mật quốc gia". Bà này bị bắt từ tháng 3/2015 khi đang đến Macau để tiếp phát đoàn thương mại từ thành phố Houston có chuyến thăm Trung Quốc.
 
Theo thông tin từ Nhóm công tác về giam giữ tùy tiện của Liên Hợp Quốc, bà này đã bị bắt giữ tùy tiện, không được đưa ra xét xử và không được nhận sự trợ giúp pháp lý. Nhóm công tác khẳng định, hành động này của phía Bắc Kinh đã vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế.
 
Tổ chức bảo vệ nhân quyền Duiihua của Mỹ hôm qua 6/7 cho biết, đây là lần đầu tiên trong 25 năm qua, Nhóm công tác về giam giữ tùy tiện của Liên Hợp Quốc lên tiếng bảo vệ một công dân người Mỹ.

Bà Sandy Phan-Gillis. Ảnh: Reuters

 
Theo thông tin ban đầu, bà này đã bị giam giữ 6 tháng tại một địa điểm bí mật, sau đó được chuyển đến một trại giam ở khu tự trị Quảng Tây.
 
Sau khi ngồi tù 14 tháng bà này mới được gặp luật sư lần đầu tiên, chỉ sau khi Bắc Kinh dính cáo buộc trên.
 
Giám đốc Duihua-ông John Kamm cho biết, việc này đã gây tổn hại sâu sắc đến mối quan hệ song phương Trung Quốc-Mỹ. Washington yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng thả tự do cho nữ doanh nhân này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua 6/7 đã chỉ trích các phát ngôn của nhóm Công tác của Liên Hợp Quốc, đồng thời yêu cầu nhóm này "tôn trọng chủ quyền tư pháp" và cho hay vụ việc đang được các cơ quan liên quan của Trung Quốc xử lý.

Bà Phan-Gillis hiện đang điều hành một công ty tư vấn cho các doanh nghiệp Trung Quốc và Mỹ, đồng thời cũng là thành viên Hội đồng Thương mại và Phát triển Quốc tế Houston.

Cáo buộc được đưa ra ngay trước chuyến thăm Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đến thủ đô Bắc Kinh trong tuần này.
 
Nghiêm Thu
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: doanh nhân Mỹ