Tin mới

Mỹ sẽ chi 4 tỷ USD để đưa vắc xin Covid-19 ra khắp thế giới

Thứ sáu, 19/02/2021, 09:45 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ đóng góp 4 tỷ USD cho COVAX, sáng kiến để phân phối vắc xin Covid-19 cho 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Theo thông tin mà một quan chức cấp cao của chính quyền cung cấp thì Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra thông báo này trong cuộc họp ảo với các lãnh đạo G7 về đại dịch Covid-19

Nguồn tài trợ cho chương trình - do WHO đồng điều hành - bao gồm khoản đóng góp ban đầu trị giá 2 tỷ USD mà Quốc hội đã phân bổ vào tháng 12. Vị quan chức này cho biết số tiền đó sẽ hết vào cuối tháng này. Ngoài ra, ông Biden sẽ cam kết 2 tỷ USD nữa cho các năm 2021 và 2022. 500 triệu USD đầu tiên của cam kết đó sẽ được cấp "khá nhanh" để giúp thúc đẩy các khoản quyên góp khác.

"Đại dịch này sẽ không kết thúc trừ khi chúng ta chấm dứt nó trên toàn cầu", quan chức này nói với các phóng viên, đồng thời lưu ý về nguy cơ các biến thể Covid-19 mới phát triển và lây lan.

Tổng thống Joe Biden sẽ cung cấp 4 tỷ USD cho sáng kiến COVAX. Ảnh: Getty
Tổng thống Joe Biden sẽ cung cấp 4 tỷ USD cho sáng kiến COVAX. Ảnh: Getty

Theo vị quan chức, khoản tài trợ sẽ không ảnh hưởng đến chương trình tiêm chủng cho người dân Mỹ. Hiện chính phủ đang theo dõi để có nguồn cung vắc xin đủ lớn - 600 triệu liều - cho nhu cầu trong nước vào cuối tháng Bảy. Nếu còn thừa vắc xin trong nước, chính quyền Biden có kế hoạch tìm cách tặng số vắc xin đó cho chương trình COVAX, nhưng chưa có quyết định nào về việc đó.

Tại cuộc họp lần này, ông Biden sẽ tìm cách thúc giục các đối tác G7, G20 và những nước khác đóng góp riêng cho COVAX để giúp mở rộng nguồn cung và phân phối vắc xin. Hồi tháng 11, Liên minh vắc xin GAVI, giúp dẫn đầu COVAX cho biết có hơn 2 tỷ USD đã được cam kết mua vắc xin, nhưng cần ít nhất 5 tỷ USD nữa .

Theo quan chức Mỹ khoản đóng góp 4 tỷ USD của Mỹ "giúp chúng ta tiến gần hơn rất nhiều đến mục tiêu của GAVI" nhằm mục đích tiêm chủng cho 20% người dân sống ở 92 quốc gia. Nhưng chính quyền Biden tin rằng cần tới 15 tỷ USD từ các nhà tài trợ quốc tế để mở rộng nguồn cung vắc xin và thúc đẩy phân phối.

Trên toàn cầu, đã có khoảng 110 triệu trường hợp nhiễm Covid-19. Khoảng 2,43 triệu người đã chết vì virus này.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news