Tin mới

Mỹ Tâm - ngôi sao bảo thủ hàng đầu Vpop?

Thứ sáu, 14/03/2014, 08:37 (GMT+7)

Mặc dù Mỹ Tâm luôn kiên định trong hướng đi và lựa chọn của riêng mình, nhưng liệu điều đó lúc nào cũng hợp lý?

Mặc dù Mỹ Tâm luôn kiên định trong hướng đi và lựa chọn của riêng mình, nhưng liệu điều đó lúc nào cũng hợp lý?

Mỹ Tâm được biết đến là một ngôi sao vô cùng độc lập và có phong cách làm việc chuyên nghiệp. Cô tự lên mọi kế hoạch và có riêng một ê-kíp luôn sẵn sàng kề cận. Tất cả mọi việc từ cuộc sống, âm nhạc, kinh doanh, hình ảnh... đều được thực hiện theo ý muốn của "họa mi tóc nâu". Trong một số trường hợp, điều này bị nhiều người gọi là tính "bảo thủ" vì đôi khi Mỹ Tâm luôn trung thành với những cái cũ, mang lại những kết quả không thực sự như mong đợi.

Mỹ Tâm - ngôi sao bảo thủ hàng đầu Vpop?

Em phải làm sao...

Mỹ Tâm - ngôi sao bảo thủ hàng đầu Vpop?

... và Chuyện như chưa bắt đầu là 2 phần của một câu chuyện tình buồn, mang hơi hướng Hàn Quốc.

Mỹ Tâm - ngôi sao bảo thủ hàng đầu Vpop?

Sai có điểm nhấn nằm ở màn vũ đạo.

Mỹ Tâm - ngôi sao bảo thủ hàng đầu Vpop?

Sự thật ta yêu nhau dường như khá nhạt nhòa.

Âm nhạc

Mỹ Tâm từng gây tiếng vang với những bài hit nổi tiếng như Ước gì, Họa mi tóc nâu, Tình em còn mãi, Xích lô... Tuy nhiên, theo thời gian, âm nhạc của "Họa mi tóc nâu" dường như vẫn dậm chân tại chỗ, không có sự đổi mới, không có quá nhiều đột phá và thử nghiệm. Những ca khúc mới của cô không thể gọi là tệ, nhưng để xứng tầm với một ngôi sao hàng đầu thì chưa đến. Ở thời điểm hiện tại, nếu yêu cầu nhắc tới một bài hit của Mỹ Tâm có vẻ hơi khó khăn vì những sản phẩm của cô gần đây đều không quá nổi bật. 


Vài năm trước, Mỹ Tâm sở hữu những bản pop ballad "hay đều" như Hát với dòng sông, Hát cho người ở lại, Rồi mai thức giấc, Tình về mai sau, Nhớ, Dường như ta đã... Dù vẫn đi theo dòng nhạc có tính đại chúng và nhiều khi được gắn mác "thị trường", nhưng mỗi ca khúc của Mỹ Tâm đều ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả và không bị lẫn lộn với nhau. 

Mỹ Tâm - ngôi sao bảo thủ hàng đầu Vpop?

Mỹ Tâm có rất ít những thử nghiệm mới mẻ và hiệu quả như Vì em quá yêu anh. 

Thế nhưng, "họa mi tóc nâu" nhất quyết vẫn tiếp tục đi theo con đường ấy, đến hôm nay vẫn cho ra đời những ca khúc có màu sắc tương tự nhau, đều đều và thiếu cá tính. Các bài hát vẫn nhận được phản hồi tốt nhưng thực sự có là những sản phẩm "đỉnh" hay không? Có thực sự khiến đám đông phục hay không, hay chỉ được tung hô bởi lượng fan lớn? Câu hỏi này không khó để có lời đáp. 


Những giai điệu êm ái, cảm xúc, lời ca dễ đi vào lòng người, chủ đề tình yêu đau khổ, tan vỡ thực sự là một "combo" quá quen thuộc đến mức bội thực, bão hòa tại Vpop hiện nay. Việc trung thành với dòng nhạc ballad cùng các chất liệu cũ kĩ không thể nào thuyết phục được số đông trước sự vận động mạnh mẽ của âm nhạc thế giới hiện nay. Và lượng fan đông đảo nhiều khi cũng khiến người nghệ sĩ "ngủ quên" trong cảm giác quá ấm áp, an toàn. Ai cũng biết rằng Mỹ Tâm là người sở hữu lượng khán giả trung thành luôn cổ vũ hết mình dù cho cô có hát gì, làm gì hay... mặc gì đi chăng nữa. 


Khán giả từng dành cho Mỹ Tâm nhiều lời khen ngợi khi cô bắt tay hợp tác với Hàn Quốc, cho ra đời những sản phẩm mới mẻ, hiện đại mà vẫn vô cùng chất lượng. Một số ca khúc thời đó như Bí mật, Ô cửa sổ, Và em có anh... đều góp phần giúp Mỹ Tâm ghi điểm mạnh mẽ, thế nhưng sau đó, cô lại quay trở lại với những điều cũ kĩ. Tại Việt Nam, nhiều diva cũng đang dần thay đổi bản thân: Mỹ Linh bắt kịp những xu hướng hiện đại của R&B, Hà Trần làm mới mình với những sáng tác ấn tượng của Đỗ Bảo, Hồng Nhung cũng thử nghiệm thêm nhạc điện tử... thế nhưng Mỹ Tâm dường như vẫn loay hoay ở những thứ thân thuộc, không phải vì cô không thể thay đổi mà vì không muốn thay đổi. 


Hình ảnh

 Mỹ Tâm - ngôi sao bảo thủ hàng đầu Vpop?

Giọng hát và niềm đam mê vẫn luôn cháy bỏng nhưng cách lựa chọn âm nhạc, hình ảnh của Mỹ Tâm không ổn định. 

Dấu ấn của Mỹ Tâm hiện nay theo nhiều người đánh giá là hơi bên ngoài, nằm ở các MV và hình ảnh ấn tượng. Vì "phần nghe", giai điệu, chất lượng ca khúc không đủ sức tạo hiệu ứng nên nhiệm vụ đó được đưa hẳn qua cho "phần nhìn". Khán giả sẽ nhớ mãi hình ảnh Mỹ Tâm mắc bệnh nan y, biến thành hồn ma, tự tay cắt tóc hay thay đổi với tạo hình hiện đại, mang tính tương lai... Mặc dù đôi khi người xem vẫn không hài lòng về trang phục rườm rà, những bộ tóc giả hay cách trang điểm thiếu tinh tế, nhưng đây vẫn có thể coi là cứu cánh cho cô khi một số ca khúc gần đây thường bị chê là "nhạt" và "sến". 


Ý tưởng Mỹ Tâm có thừa, nhưng thực hiện không phải lúc nào cũng thành công. Không phải là không có lí do khi cô thường xuyên bị soi về gu thẩm mỹ, hình ảnh mỗi khi xuất hiện. Có thể Mỹ Tâm cho rằng cô sẽ mặc những gì mình thấy đẹp, thoải mái, tự tin nhất, rằng ai cũng có quan điểm riêng. Thế nhưng, nếu vì sự cứng nhắc đó mà đưa bản thân vào những tình huống khiến chính mình và cả người hâm mộ mình phải bối rối thì hoàn toàn không nên. 

Tạm kết

Một loạt lớp ca sĩ trẻ hiện nay dù vướng phải những scandal, ầm ĩ về việc xào nấu, copy, học hỏi từ nước ngoài nhưng vẫn có một bộ phận không nhỏ khán giả tìm nghe và ủng hộ. Lí do lớn nhất đó chính là sự tươi mới mà họ mang lại cho âm nhạc Việt Nam hiện nay. Những món ăn lạ miệng không phải chỉ có người trẻ mới có thể thưởng thức được, mà rất nhiều khán giả lớn tuổi cũng yêu thích sự đổi mới, khuyến khích sự liều lĩnh và táo bạo. 

Một ca sĩ được yêu mến hàng đầu như Mỹ Tâm luôn là chủ đề bàn tán, quan sát và "săm soi" của không ít khán giả, báo giới. Đổi mới, nâng cấp bản thân là một điều hoàn toàn tốt và cũng là đích đến của bất kì ai làm nghệ thuật, bởi vì thay đổi tích cực không có nghĩa là đánh mất chính mình. Với rất nhiều kì vọng và tin tưởng dành cho ngôi sao hàng đầu Việt Nam hiện nay, khán giả luôn luôn trông đợi và sẵn sàng đón nhận, ủng hộ những điều bất ngờ mà Mỹ Tâm sẽ mang đến trong thời gian tới. 






Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news