Tin mới

Mỹ thông báo sớm đưa tàu chiến tới Biển Đông

Thứ hai, 19/10/2015, 08:15 (GMT+7)

Giới chức Mỹ thông báo với các nước Đông Nam Á rằng sẽ sớm điều các tàu hải quân tới tuần tra ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền phi lý.

Giới chức Mỹ thông báo với các nước Đông Nam Á rằng sẽ sớm điều các tàu hải quân tới tuần tra ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền phi lý.

Hãng tin Kyodo News của Nhật Bản dẫn lời một quan chức ngoại giao Mỹ hôm 18/10 cho biết, Washington sẽ sớm đưa tàu chiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, Washington chưa tuyên bố chính xác thời gian tiến hành.

Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến tới Biển Đông - Ảnh: Navy Times.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ hành động trước những tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc về chủ quyền tại các bãi đá ngầm ở Biển Đông.

Kyodo News nhận định, việc thông áo kế hoạc này cho các nước  liên quan thông qua kênh ngoại giao cho thấy rõ sự phản đối của chính quyền Obama trước những tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh.

Trước đó, Mỹ đã thông báo với các nước quanh các vùng biển tranh chấp về kế hoạch đảm bảo "tự do đi lại" và cho biết sẽ sớm triển khai kế hoạch này, nhưng không nói rõ thời điểm.

Khu vực đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Infowars.com.

Kể từ năm 2012 Mỹ không tiến hành tuần tra trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các bãi đá ngầm trên và chính quyền ông Obama tránh đưa tàu chiến đến Biển Đông do lo ngại phản ứng của Bắc Kinh.

Động thái này nhiều khả năng sẽ làm leo thang căng thẳng trong bối cảnh Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuần trước tuyên bố Bắc Kinh "cực lực phản đối bất kỳ nước nào sử dụng quyền tự do qua lại và quyền bay qua làm cớ để làm xói mòn chủ quyền và an ninh của nước khác".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tranh chấp tuần tra