Tin mới

Nga ra điều kiện để hàn gắn với châu Âu

Chủ nhật, 03/04/2022, 08:19 (GMT+7)

Mới đây, Nga đã nêu điều kiện để hàn gắn lại quan hệ với các nước châu Âu.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc hàn gắn quan hệ Nga - châu Âu vẫn có thể xảy ra nhưng nó chỉ xảy ra khi các nước này "tỉnh cơn say Mỹ" và thoát khỏi ảnh hưởng của Mỹ. "Luôn có những giải pháp. Từ bất kỳ cuộc đối đầu nào, bất kỳ tình huống khó khăn nào vẫn luôn có lối thoát", ông Peskov nói với truyền thông Nga.

Tuy nhiên, quan hệ Nga - EU khó có thể hàn gắn trong tương lai gần, ông thừa nhận. Moscow hy vọng điều đó xảy ra khi châu Âu nhận ra họ chứ không phải Mỹ chịu trách nhiệm cho số phận của chính mình.

"Khi người châu Âu tỉnh cơn say Mỹ hơn một chút và khi họ nhận ra bản thân nên tự lo cho số phận của châu Âu, thậm chí có thể là cả Âu - Á, thì điều đó sẽ xảy ra. Đây không phải vấn đề tương lai gần nhưng rồi sẽ đến lúc phải đánh giá lại mối quan hệ của chúng ta", ông Peskov tuyên bố.

Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Mối quan hệ giữa Nga và EU đã xấu càng thêm xấu sau khi Moscow tiến hành cuộc tấn công quân sự quy mô lớn ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Châu Âu đáp trả bằng làn sóng trừng phạt chống Nga lớn, nhắm vào các lĩnh vực tài chính, năng lượng, kiểm duyệt truyền thông và cắt đứt các liên kết du lịch.

Moscow tiến hành cuộc tấn công nhằm vào quốc gia láng giềng sau khi Ukraine không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận Minsk được ký năm 2014. Ngoài ra, Nga còn công nhận 2 nước cộng hòa là Donetsk và Lugansk

Hiện tại, Nga yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố mình là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập NATO. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ, bác bỏ tuyên bố họ có kế hoạch chiếm lại 2 nước cộng hòa bằng vũ lực.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Lộ danh sách khí tài Ukraine đòi Mỹ viện trợ để chống Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news