Tin mới

Mỹ - Trung lại gây nhau trên Biển Đông

Thứ năm, 21/05/2015, 10:16 (GMT+7)

Hải quân Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo đến 8 lần khi một máy bay do thám của Mỹ bay sát những hòn đảo mà Bắc Kinh dùng để mở rộng ảnh hưởng của mình.

Hải quân Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo đến 8 lần khi một máy bay do thám của Mỹ bay sát những hòn đảo mà Bắc Kinh dùng để mở rộng ảnh hưởng của mình.

Một loạt các đảo nhân tạo và lực lượng quân sự lớn đang được xây dựng trên đó đã cảnh báo Lầu Năm Góc khi thực hiện những chuyến bay giám sát để bày tỏ quan điểm không công nhận những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Những hòn đảo được quân sự hóa này cũng đã cảnh báo các đồng minh khu vực của Mỹ.

Cựu Phó giám đốc CIA Michael Morell trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Erin Burnett của CNN ngày hôm qua cho biết sự đối đầu cho thấy một nguy cơ "chắc chắn" là Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến tới chiến tranh trong tương lai.

Một nhóm phóng viên CNN đã được tham gia vào các chuyến bay trinh sát tại vùng biển tranh chấp. Họ đã có mặt trên tàu P8-A Poseidon - máy bay trinh sát và săn ngầm tiên tiến nhất của Mỹ - và nhanh chóng nhận ra rằng người Trung Quốc khá khó chịu với phản ứng trở lại của Mỹ.

"Đây là Hải quân Trung Quốc... Đây là Hải quân Trung Quốc... Hãy rời khỏi đây... để tránh hiểu lầm", đó là những gì mà các phóng viên CNN nghe được qua đài phát thanh có trên máy bay.

Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc tiết lộ video về hoạt động xây dựng của Trung Quốc và audio về việc Trung Quốc thách thức máy bay Mỹ.

Chiếc máy bay bay ở độ cao hơn 4.500 m - mức thấp nhất theo quy định, nhưng Mỹ đang xem xét việc bay sát hơn các đảo để làm nhiệm vụ trinh sát. Các tàu chiến của Mỹ cũng sẽ quanh quẩn ở khu vực này để thể hiện sức mạnh của Mỹ tại khu vực.

Biển Đông là trở thành đề tài nóng trong thời gian gần đây. Nhiều quốc gia đã tuyên bố chủ quyền đối với các hòn đảo tại khu vực này. Đây là nơi có nguồn cá và tài nguyên biển phong phú. Trung Quốc ngày càng thể hiện tham vọng muốn độc chiếm Biển Đông.

Nhiệm vụ của máy bay trinh sát Mỹ ngày hôm qua là theo dõi các hoạt động của Trung Quốc trên 3 hòn đảo mà nước này xây dựng trên những rạn san hô vài tháng gần đây. Mỹ quan ngại rằng những dự án xây dựng khổng lồ này sớm biến thành các căn cứ quân sự.

Máy bay trinh sát của Mỹ giám sát các hoạt động phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông

Hoạt động xây đảo đáng báo động của Trung Quốc tại Biển Đông là một phần trong nỗ lực quân sự để thách thức sự thống trị của Mỹ tại khu vực. Bắc Kinh đang vận hành tàu sân bay đầu tiên, trang bị tên lửa hạt nhân với nhiều đầu đạn, phát triển tên lửa để tiêu diệt nhiều chiến hạm và giờ đây đang xây dựng các căn cứ quân sự xa bờ.

Chính xác những gì ông Morell muốn cảnh báo nếu Trung Quốc tiếp tục các hoạt động hiện nay. Ông phát biểu với CNN rằng: "có một nguy cơ thực sự là khi bạn rơi vào cuộc đối đầu này thì sẽ có điều tồi tệ xảy ra".

Ông nói thêm rằng sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc ám chỉ một xu hướng lớn hơn đó là siêu cường kinh tế của châu Á sẽ tiếp tục mở rộng ảnh hưởng và sức mạnh và điều này "hoàn toàn" có thể dẫn tới chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Trung Quốc làm một cường quốc đang trỗi dậy. Chúng ta đang là cường quốc... Họ muốn có ảnh hưởng nhiều hơn. Chúng ta sẽ nhích từng chút một? Họ sẽ tiến lên? Vũ điệu đối đầu này sẽ diễn ra thế nào? Đây là vấn đề quan trọng cho vị tổng thống Mỹ tiếp theo?"

Chiến tranh "không vì lợi ích của họ và cũng không vì lợi ích của chúng ta", ông Morell thừa nhận.

"Nhưng đây hoàn toàn có nguy cơ", ông nói.

"Tôi cũng như những người khác đã tự hỏi trò chơi sẽ kết thúc ở đâu. Chúng ta đã thấy các hoạt động được tăng cường, thậm chí là việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trong thời gian gần đây", Mike Parker, chỉ huy phi đội máy bay trinh sát P8 và P3 được triển khai tới châu Á nói với các phóng viên CNN.

"Hải quân Trung Quốc đã thách thức chúng tôi 30 phút trước và tôi tin rằng những lời thách thức này đến từ căn cứ trên đảo này", ông Parker nhắc tới thông điệp mà Trung Quốc gửi tới cho máy bay Mỹ.

Chỉ trong vòng 2 năm qua, Trung Quốc đã mở rộng các đảo lên 2.000 mẫu Anh (hơn 800 ha) - tương đương với 1.500 sân bóng đá - tại vùng nước sâu gần 100 m.

Trong video quay bằng camera giám sát của máy bay P8, chúng ta thấy rằng ngoài các radar cảnh báo sớm, Bãi Chữ Thập (Fiery Cross Reef) hiện đang có các doanh trại quân đội, một đài quan sát và một đường băng đủ để tất cả các máy bay quân sự của Trung Quốc hoạt động. Một số người đã ví nơi đây là "tàu sân bay không thể chìm" của Trung Quốc.

Từ buồng lái, Trung tá Matt Newman nói với các phóng viên CNN: "Rõ ràng là có rất nhiều phương tiện đi lại tại đây: tàu chiến, tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc. Họ có radar tìm kiếm trên không, vì thế tôi tin là họ đang theo dõi chúng ta".

Bằng chứng rất rõ ràng. Hải quân Trung Quốc đã ra lệnh cho P8 ra khỏi vùng trời 8 lần khi thực hiện nhiệm vụ một mình.

Mỗi lần, các phi công Mỹ đều tuyên bố một cách bình tĩnh và nhất quán rằng P8 đang bay qua không phận quốc tế. Và câu trả lời này khiến phía Trung Quốc thất vọng. Người này đáp trả với thái độ bực bội: "Đây là hải quân Trung Quốc... Hãy ra khỏi đây!"

Đây là cuộc đối đầu quân sự từ xa nhưng một chiếc máy bay dân sự đã bị mắc kẹt ở giữa.

Phi công chuyến bay của hãng Delta đã nghe thấy lời cảnh báo từ phía hải quân Trung Quốc.

Trung Quốc càng xây dựng thì hải quân nước này càng cảnh báo máy bay quân sự Mỹ thường xuyên và mạnh mẽ hơn.

Đá Chữ Thập rồi tới Đá Vành Khăn, hàng chục đội tàu hút bùn đang làm việc để hút cát từ đáy biển lên để bồi đắp đảo.

"Chúng tôi thấy điều này mỗi ngày. Tôi nghĩ họ làm việc cả ngày cuối tuần bởi lúc nào chúng tôi cũng thấy cảnh đó", ông Parker nói.

Bảo Linh ( tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news