Tin mới

Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng xây đảo trên Biển Đông

Thứ bảy, 22/11/2014, 08:30 (GMT+7)

Người phát ngôn quân đội Mỹ trung tá Jeffrey Pool hôm 21-11 (giờ Mỹ) cho biết Trung Quốc đang xây dựng các đảo trên Biển Đông để có thể thiết lập đường băng cho máy bay, đồng thời kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay hành động này.

Người phát ngôn quân đội Mỹ trung tá Jeffrey Pool hôm 21-11 (giờ Mỹ) cho biết Trung Quốc đang xây dựng các đảo trên Biển Đông để có thể thiết lập đường băng cho máy bay, đồng thời kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay hành động này.

 

Hãng tin AFP dẫn lời ông Pool nói dự án lấp biển xây đảo nhân tạo này diễn ra tại khu vực Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là một trong nhiều dự án mà Trung Quốc đang tiến hành phi pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

“Có vẻ như họ vẫn đang tiến hành việc đó” - ông Pool nói.

Cải tạo mở rộng bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa là một trong số những dự án mà Trung Quốc đang theo đuổi, trước tiên là để có thể xây dựng một đường băng , AFP dẫn lời trung tá Jeffrey Pool.

"Một bến cảng cũng đã được thiết lập ở phía đông bãi đá. Nó đủ lớn để đón các tàu tiếp tế và tàu chiến hải quân", ông Pool nói. .

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc dừng chương trình cải tạo đất và tham gia vào những sáng kiến ngoại giao để thúc đẩy tất cả các bên kiềm chế trong loại hoạt động này", Pool nói.

Ảnh vệ tinh chụp hôm 14/11 cho thấy Trung Quốc vẫn tiến hành xây trái phép ở bãi Chữ Thập, có thể đang xây sân bay

Theo bài báo trên tạp chí IHS Jane's, trong vòng ba tháng qua, Trung Quốc đã sử dụng các tàu hút bùn để xây dựng một hòn đảo dài khoảng 3.000 m và rộng từ 200 đến 300 m trên bãi đá Chữ Thập, trước đó vốn là một bãi đá ngầm. Kết quả của việc hút bùn thấy rõ trong những hình ảnh vệ tinh chụp trong thời gian giữa 8/8 tới 14/11 mà tạp chí này nhận được.

"Hoạt động cải tạo đất trên đá Chữ Thập là dự án thứ tư mà Trung Quốc thực hiện ở quần đảo Trường Sa trong vòng từ 12 đến 18 tháng qua và có quy mô lớn nhất cho đến nay", bài báo cho biết. Trước lần hút bùn gần nhất, hải quân Trung Quốc sử dụng một mặt sàn bê tông và chưa có đảo nhân tạo nào xuất hiện.

Trung Quốc còn xây dựng trái phép các đảo tại bãi đá Gạc Ma, bãi Châu Viên và bãi Gaven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

IHS Jane's cho rằng động thái của Bắc Kinh là để các quốc gia khác từ bỏ tuyên bố của mình hoặc giúp Trung Quốc có vị trí thuận lợi hơn trong những cuộc đàm phán liên quan.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, vùng biển giàu tài nguyên, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam. Malaysia, Philippines, Brunei. Bắc Kinh còn điều tàu tuần tra tại khu vực tranh chấp với Manila và hồi tháng 5 triển khai trái phép giàn khoan nước sâu vào sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc cùng các nước trong khu vực giải quyết tranh chấp thông qua các giải pháp hòa bình, không ép buộc nhau, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh tiến tới xây dựng bộ quy tắc ứng xử đa phương trên biển để xoa dịu căng thẳng.

 

Theo Yên Yên (AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news