Tin mới

Nằm bờ ngủ bụi 350 giờ, phát hiện sinh vật giông 'cá sấu' sống rúc ráy trên những tán cây cao

Chủ nhật, 07/01/2024, 08:43 (GMT+7)

Loài sinh vật giống cá sấu, thường ẩn mình trên những ngọn cây ở Mexico này là một loài mới.

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 3/1 trên tạp chí PLOS One, các nhà khoa học đã chụp được một số "bức ảnh hấp dẫn" về một con thằn lằn sống trên cây ở Coapilla vào năm 2014, sau nhiều năm tìm kiếm. Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm những con thằn lằn khổng lồ, khó bắt gặp này trong 5 chuyến thám hiểm từ 2015-2022.

Nghiên cứu cho biết việc tìm kiếm chúng gặp phải "khó khăn đặc biệt". Họ đã dành ra hơn 350 giờ để tìm trên mặt đất và sử dụng thiết bị leo núi để tìm kiếm các cành, tán của khoảng 20 cây.

Cuối cùng, họ đã tìm thấy 5 con thằn lằn giống "cá sấu". Họ quan sát kỹ hơn các loài động vật và đã phát hiện ra loài mới là Abronia cunemiaa, hay thằn lằn cá sấu sống trên cây Coapilla.

Một số cá thể thằn lằn cá sấu Abronia cunemia hay Coapilla. Ảnh: Internet
Một số cá thể thằn lằn cá sấu Abronia cunemia hay Coapilla. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu cho biết thằn lằn cá sấu sống trên cây Coapilla “lớn bất thường” và có thể dài tới khoảng 24cm. Chúng có thân hình vảy màu vàng nâu được bao phủ bởi các đốm màu nâu sẫm hơn. Đôi mắt của chúng có màu vàng nhạt với những đốm đen.

Các bức ảnh cho thấy một số loài thằn lằn cá sấu Coapilla trên cây. Những con thằn lằn có nhiều màu sắc khác nhau, một số có màu nâu sẫm hơn và một con bị gãy đuôi.

Nghiên cứu cho biết thằn lằn cá sấu Coapilla sống trong tán rừng và được tìm thấy ở độ cao từ khoảng 3-20m. Chúng thường được nhìn thấy nhiều nhất vào buổi sáng và buổi chiều. Có 2 con cái "có vẻ" đang mang thai đã được tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một cặp thằn lằn “đang ve vãn nhau trên mặt đất, có lẽ chúng đã rơi từ một cái cây gần đó. Con đực ngừng cắn con cái khi bị bắt nhưng “bắt đầu cắn dai dẳng hơn vào đầu và cổ con cái” sau đó trong ngày.

Môi trường sống của loài thằn lằn cá sấu Abronia cunemiaa hay còn gọi là thằn lằn cá sấu Coapilla. Ảnh: Internet
Môi trường sống của loài thằn lằn cá sấu Abronia cunemiaa hay còn gọi là thằn lằn cá sấu Coapilla. Ảnh: Internet

Theo nghiên cứu,  thằn lằn cá sấu sống trên cây Coapilla có thể “ít vận động” trong một khoảng thời gian nào đó trong năm. Các nhà nghiên cứu đã gặp cùng một con thằn lằn cái hai lần, cả hai lần trong phạm vi khoảng 9m nhưng cách nhau 97 ngày.

Các nhà nghiên cứu đặt tên cho loài mới này là “cunemica” theo tên Cuñemo trong "ngôn ngữ Zoque bản địa” của Coapilla. Tên chung dùng để chỉ khu vực phát hiện loài mới.

Loài này chỉ được tìm thấy quanh Coapilla, một thị trấn nhỏ ở bang Chiapas phía nam và cách Thành phố Mexico khoảng 430 dặm về phía đông nam. Các nhà nghiên cứu cho biết họ “cố tình không chính xác” về nơi tìm thấy loài mới để bảo vệ nó.

Thằn lằn cá sấu là một nhóm thằn lằn chỉ được tìm thấy ở Trung Mỹ, nơi chúng sống trong “những khu rừng cao nguyên ẩm ướt”. Hầu hết những con thằn lằn này đều “bí ẩn” và hiếm khi được nhìn thấy do “hành vi khó hiểu” và khu vực phân bố hạn chế của chúng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news