Tin mới

'Cá sấu hiếm nhất thế giới' vừa chào đời với đôi mắt xanh như pha lê, toàn thân màu trắng đục

Thứ ba, 12/12/2023, 11:43 (GMT+7)

Đây là loài cá sấu hiếm nhất thế giới với toàn thân màu trắng, có đôi mắt xanh như pha lê.

Theo Dailymail, ngày 11/12, công viên giải trí Gatorland ở Florida (Mỹ) cho biết, loài cá sấu hiếm nhất thế giới vừa chào đời. Chú cá sấu con có toàn thân màu trắng với đôi mắt xanh như Pha lê.

Cá sấu cái có màu trắng toàn thân vừa chào đời.
Cá sấu cái có màu trắng toàn thân vừa chào đời.
Con cá sấu đực sinh cùng thời điểm lại có màu da bình thường.
Con cá sấu đực sinh cùng thời điểm lại có màu da bình thường.

Được biết, có hai con cá sấu chào đời cùng lúc tại Gatorland. Tuy nhiên, con cá sầu đầu tiên là đực lại có màu da hoàn toàn bình thường, giống như con cá sấu thông thường. Trong khi đó, con cá sấu cái lại có màu trắng hoàn toàn khác biệt. Theo các chuyên gia, con cá sấu cái sơ sinh mắc bệnh Leucistic khiến cơ thể nó bao trùm màu trắng đục. 

Các nhà chức trách khẳng định, đây không phải một con cá sấu bạch tạng mà là một loài cá sấu hiếm hơn nhiều. Vì toàn thân con cá sấu có màu trắng nên dễ khiến nhiều người hiểu lầm đây là cá sấu bạch tạng. Cá sấu mắc bệnh Leucistic khác với cá sấu bạch tạng ở điểm, cá sấu bạch tạng có mắt màu hồng, nhưng cá sấu trắng có mắt xanh 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, loài cá sấu này khác với cá sấu bạch tạng vì cá sấu bạch tạng có khiếm khuyết trong tế bào sản xuất sắc tố thay vì thiếu sắc tố và thỉnh thoảng có các vảy tương tự như vảy được tìm thấy trên một con cá sấu điển hình.

Con cá sấu trắng được sinh ra tại Công viên giải trí Gatorland ở Orlando, Florida
Con cá sấu trắng được sinh ra tại Công viên giải trí Gatorland ở Orlando, Florida

Mark McHugh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Gatorland nói với Dailymail.com: “Đây là đỉnh cao của 15 năm làm việc và nghiên cứu để cuối cùng tạo ra một con cá sấu con màu trắng tại Gatorland. Chúng tôi rất vui mừng về sự ra đời này vì nó mở ra cơ hội cho chúng tôi tiếp tục dòng gen quý hiếm này để mọi người nhìn thấy, tìm hiểu về chúng và nảy sinh mong muốn bảo tồn, bảo tồn loài cá sấu Mỹ".

Công viên giải trí rộng 110 mẫu Anh tọa lạc tại Orlando, Florida và hiện là nhà của ba trong số bảy con cá sấu bạch tạng còn sống trên thế giới. Cá sấu bạch tạng không khác cá sấu thông thường ở thói quen ăn uống và tính khí, nhưng cũng giống như cá sấu bạch tạng, chúng có thể bị bỏng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Màu sắc nhẹ nhàng của chúng cũng có nghĩa là chúng không thể hòa nhập với môi trường xung quanh, khiến chúng dễ dàng trở thành con mồi của những kẻ săn mồi, nếu không thì cá sấu leucistic không khác gì những loài khác. 

McHugh nói: “Nó chỉ là một con cá sấu con bình thường ngoại trừ màu trắng và đôi mắt đen nổi bật sẽ dần chuyển sang màu xanh sáng khi lớn lên”.

Gatorland đang nhờ công chúng giúp đỡ để đặt tên cho hai con cá sấu mới sinh nhưng cho biết chúng sẽ không được trưng bày cho đến đầu năm sau.
Gatorland đang nhờ công chúng giúp đỡ để đặt tên cho hai con cá sấu mới sinh nhưng cho biết chúng sẽ không được trưng bày cho đến đầu năm sau.

McHugh khẳng định chương trình nhân giống cá sấu của Gatorland được tổ chức "tự tài trợ hoàn toàn". Ông cho biết Gatorland được thúc đẩy để nhân giống cá sấu leucistic vì đây là 'kiểu hình hoặc biến thể màu sắc hiếm nhất của cá sấu Mỹ'.

Công viên đã nuôi hai con cá sấu có màu sắc bình thường mang gen bạch cầu và lai một con với một con đực trưởng thành bình thường, tạo ra con cá sấu màu trắng duy nhất từng được tạo ra từ dòng di truyền quý hiếm. “Đây là những con cá sấu tuyệt đẹp và chúng tôi đã tập trung vào việc đảm bảo giai đoạn màu sắc hiếm có này sẽ tiếp tục cho các thế hệ sau tìm hiểu về chúng", McHugh nói thêm. 

Nói về sự ra đời của loài cá sấu quý hiếm, Danielle Lucas, nhân viên của Gatorland, nói với Orlando Sentinel: “Tôi cảm thấy như mình đang mơ. Nó thật siêu thực".

McHugh nói với hãng tin này rằng tỷ lệ cá sấu mắc bệnh bạch cầu là 'một trên một tỷ'. Ông nói thêm: "Đây có lẽ là sự kiện lớn nhất đã xảy ra không chỉ trong thế giới cá sấu mà cả thế giới bò sát, để tạo ra một con cá sấu leucistic. Điều đó chưa từng được nghe tới".

Gatorland cho biết những chú cá sấu con, được sinh ra từ bố mẹ Jeyan và Ashley, cho đến nay vẫn khỏe mạnh và đã ăn thức ăn viên bổ sung và miếng thịt gà sống. Gatorland đang yêu cầu công chúng giúp đỡ để đặt tên cho những con cá sấu con và cho biết họ sẽ giữ bố mẹ chúng lại để hy vọng tiếp tục nhân giống những con cá sấu cực kỳ quý hiếm.

Ảnh: Dailymail. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá sấu