Tin mới

Nam sinh Việt bị nhiếp ảnh gia nước ngoài “tố” ăn trộm ảnh

Thứ sáu, 05/09/2014, 14:59 (GMT+7)

Gần đây, trên cộng đồng mạng thế giới xuất hiện nhiều bài viết “tố” nam sinh Việt đã “ăn cắp” ảnh của một nhà nhiếp ảnh nước ngoài sau đó tự nhận ảnh mình chụp và đăng lên Facebook.

Gần đây, trên Cộng đồng mạng thế giới xuất hiện nhiều bài viết “tố” nam sinh Việt đã “ăn cắp” ảnh của một nhà nhiếp ảnh nước ngoài sau đó tự nhận ảnh mình chụp và đăng lên Facebook.

Những bài viết chỉ ra rằng thanh niên có tên H.N (Kon Tum) đã đạo lại tấm hình nghệ thuật khá ấn tượng của một nhiếp ảnh gia quốc tế. Đó là bức hình một cô gái đang bay trong tư thế chà mặt xuống cát sa mạc . H.N đã tự nhận tấm hình là do mình chụp, đồng thời con đóng mộc với tên mình H.N. Photography rồi đăng lên Facebook cá nhân.

Bức ảnh mà H.N đăng trên Facebook cá nhân tự nhận do mình chụp.

Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn nhiều dân mạng nước ngoài đã phát hiện ra và lật tẩy hành vi “ăn cắp” ảnh của thanh niên H.N.

H.N đăng tấm hình lên Facebook và bị cộng đồng mạng phát hiện.

Nhiều người bức xúc nói rằng H.N là kẻ trộm và yêu cầu thanh niên này gỡ bỏ tấm hình này xuống. Chủ nhân của tấm hình, nhiếp ảnh gia Marina Gondra Alonso đã lên tiếng và bình luận gay gắt trên trang cá nhân của H.N: “Bức ảnh này là của tôi. Tôi đã chèn watermark lên hình nhưng bạn đã xóa bỏ,rồi chèn logo của bạn vào. Thực ra, tấm hình này là bức chân dung và cô gái trong tấm hình cũng chính là tôi. Bạn là kẻ ăn cắp và tôi sẽ báo cáo việc này với Facebook nếu bạn không xóa nó ngay bây giờ.

Dân mạng quốc tế bức xúc khi H.N "ăn cắp" tấm hình một cách trắng trợn.

Sau khi nhận được những lời cảnh cáo từ bạn bè và nhiếp ảnh gia quốc tế, H.N vẫn cứng đầu đăng lên Facebook cá nhân dòng trạng thái: “Làm câu complete cái bỗng dưng nổi tiếng”.

Phản ứng của H.N không chỉ khiến những bạn bè nước ngoài thấy khó chịu mà ngay cả dân mạng Việt cũng vô cùng phẫn nộ.

Một thành viên của Vitalk đã viết:"Xin lỗi, nhưng những thành phần trẻ trâu kiểu này không bao giờ xứng đáng làm design. Ăn cắp trong giới design đã là tội nặng. Nhưng ăn cắp khi bị phát hiện mà không không nhận lỗi thì là láo. Đúng là nhục thật!".

Qua câu chuyện này, nhiều bạn trẻ đã đánh giá ý thức của người Việt Nam về quyền tác giả vẫn còn hạn chế. Đây cũng là bài học và kinh nghiệm cho những người làm giới nghệ thuật hoặc làm những công việc liên quan về quyền tác giả. Cộng đồng Việt nhất là giới trẻ cần nâng cao ý thức bảo vệ quyền tác giả và giá trị nghệ thuật nhiều hơn nữa.

Theo Ngô Hà/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news