Tin mới

Nắng nóng gây biếng ăn kéo dài ở trẻ và giải pháp đơn giản mẹ nên biết

Thứ hai, 19/06/2023, 09:59 (GMT+7)

Trẻ biếng ăn mùa nắng nóng là nỗi lo chung của nhiều cha mẹ. Mẹ Phương Hoa (Hà Nội) chia sẻ: “Trời nắng quá, tụi nhỏ biếng ăn kinh khủng lại kèm thêm rối loạn tiêu hoá nữa, cả tháng không lên lạng nào, biết phải làm sao?” 

Theo nghiên cứu của Ủy ban Nghiên cứu Dinh dưỡng Quân đội của Viện Y học, Hoa Kỳ thì nhiệt độ càng tăng, cảm giác thèm ăn của trẻ sẽ càng giảm. 

Trẻ thường biếng ăn, chậm lớn vào mùa hè
Trẻ thường biếng ăn, chậm lớn vào mùa hè

Vậy vì sao trẻ dễ biếng ăn mùa nắng nóng?

Nhiệt độ tăng cao

Nhiệt độ tăng cao vào mùa hè hiến cơ thể phải tản nhiệt qua việc đổ mồ hôi. Lúc này, máu sẽ dồn về bề mặt các biểu mô da khiến lượng máu cần thiết cho dạ dày, đường ruột giảm đi, nội tiết dịch tiêu hoá cũng giảm, khiến trẻ giảm cảm giác thèm ăn. 

Trẻ mắc các bệnh vặt mùa hè

Viêm đường hô hấp, thuỷ đậu, sởi, chân tay miệng,... là một số bệnh lý trẻ dễ mắc trong mùa hè với một số triệu chứng điển hình như ho, sốt, sổ mũi, miệng đắng. Lúc này trẻ thường mệt mỏi, ăn không ngon miệng và bỏ bữa. 

Thói quen ăn uống không khoa học

Mùa hè trẻ thường có thói quen ăn kem, uống nước ngọt, nước có gas,...  Đây đều là những thực phẩm chứa nhiều đường, chất hoá học dễ gây ra tình trạng no giả, giảm cảm giác thèm ăn ở các bữa chính.

Trẻ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá, thất thoát dinh dưỡng

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng biếng ăn mùa nắng nóng ở trẻ nhỏ. Tỷ lệ trẻ bị rối loạn tiêu hoá tăng vọt trong mùa hè, nhiều trẻ bị tiêu chảy làm thất thoát một số dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là kẽm. Thiếu hụt kẽm làm giảm các gai vị giác, giảm mức độ nhạy cảm với thức ăn, trẻ ăn không ngon miệng sinh ra biếng ăn, bỏ bữa, chậm lên cân. Thực tế cho thấy, hàm lượng kẽm trong cơ thể của những trẻ biếng ăn thấp hơn hẳn so với những trẻ bình thường. 

Khi trẻ biếng ăn dài ngày, nguồn dưỡng chất nạp vào không đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ, trẻ chậm phát triển chiều cao và cân nặng, hệ miễn dịch giảm sút, trẻ luẩn quẩn trong vòng tròn biếng ăn - chậm lớn - dễ mắc bệnh. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ biếng ăn có số ngày bị bệnh nhiều hơn 29%, nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp trên nhiều hơn 45% so với trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Biếng ăn ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và cân nặng
Biếng ăn ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và cân nặng

Cách chăm sóc bé biếng ăn mùa nắng nóng 

Để giúp trẻ ăn ngon miệng hơn mùa nắng nóng, cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản sau đây:

- Đa dạng thực đơn, ưu tiên món bé thích: Trang trí món ăn đẹp mắt và ngộ nghĩnh hơn để hấp dẫn trẻ ăn ngon miệng hơn. Ghi nhớ khẩu vị của trẻ và nên ưu tiên những món bé thích, chế biến món ăn dạng canh, súp giúp trẻ dễ ăn hơn. 

- Bổ sung đủ nước: Có thể kết hợp uống nước lọc cùng một số loại nước ép khác. Công thức tính lượng nước cần bổ sung cho trẻ: 60 – 80ml nước/ số cân nặng của bé. Hạn chế các loại nước uống có đường, có gas, đá lạnh…

Khuyến khích trẻ uống đủ nước trong mùa hè
Khuyến khích trẻ uống đủ nước trong mùa hè

- Bổ sung vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kẽm: Vitamin A, vitamin B, sắt, kẽm là những chất dinh dưỡng rất quan trọng hỗ trợ giảm biếng ăn và cải thiện sức khoẻ cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, bổ sung kẽm đều đặn như một giải pháp hỗ trợ kích thích ngon miệng, hỗ trợ giảm biếng ăn, tăng đề kháng, giảm nguy cơ ốm vặt cho trẻ trong những ngày hè nóng bức.

Kẽm có thể giúp trẻ ăn ngon miệng hơn bằng cách thúc đẩy việc tạo ra một số enzyme tiêu hóa cần thiết để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Ngoài ra, kẽm còn giúp tăng cường khả năng vị giác, giúp trẻ nhận biết và thưởng thức được hương vị và mùi vị của thức ăn, giảm biếng ăn ở trẻ. Kẽm còn tham gia vào hoạt động của hàng rào miễn dịch, hỗ trợ tăng đề kháng, hạn chế nguy cơ ốm vặt của trẻ trong ngày hè.

Nắng nóng gây biếng ăn kéo dài ở trẻ và giải pháp đơn giản mẹ nên biết - Ảnh 1
 

Các khuyến nghị về mức tiêu thụ kẽm bình thường ở trẻ em là từ 2 mg đến 11 mg mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và chế độ ăn uống. Hiện nay, kẽm chelate hữu cơ bisglycinate nổi lên trên thị trường là dạng kẽm bổ sung với nhiều ưu điểm: hấp thu tốt, hoạt tính sinh học cao, ổn định, ít gây kích ứng tiêu hoá. Cha mẹ nên bám sát nhu cầu của trẻ để bổ sung đủ kẽm củng cố nền tảng sức khoẻ thật tốt cho trẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news