Tin mới

4 món ăn vừa ngon miệng, vừa là bài thuốc giảm viêm họng hiệu quả mùa hè

Thứ năm, 15/06/2023, 16:46 (GMT+7)

Mùa hè sử dụng nhiều đồ lạnh, ngồi điều hòa cả ngày khiến nhiều người dễ mắc viêm họng. Dưới đây là những món ăn giúp giảm viêm họng mùa hè.

Ăn nhiều đồ mát lạnh, sử dụng điều hòa thường xuyên là một trong những nguyên nhân dẫn tới viêm họng vào mùa hè. Các món ăn dưới đây vừa giúp làm căng dạ dày vừa là bài thuốc điều trị viêm họng mùa hè mà mọi người nên biết. 

- Cháo bạc hà

4 món ăn vừa ngon miệng, vừa là bài thuốc giảm viêm họng hiệu quả mùa hè - Ảnh 1
 

Cháo bạc hà lần đầu được nhắc đến trong cuốn "Y dư lục", dùng để điều trị viêm họng, ngứa ngáy, nổi mẩn vào mùa hè, dùng trong trường hợp cảm nhẹ, mệt mỏi, thiếu sức, chán ăn... Ngoài ra, món ăn thực dưỡng này còn có Công dụng phòng tránh mắc bệnh viêm họng mùa hè. 

Nguyên liệu để nấu cháo bạc hà chỉ gồm gạo tẻ và lá bạc hà tươi. Bỏ gạo vào nấu chín rồi cắt nhỏ nguyên lá bạc hà vào trộn đều rồi ăn. 

- Cháo đậu đen

Đây là một món đặc trưng giải nhiệt mùa hè ở Hà Nội, cháo đậu đen có những công dụng rất tốt cho người viêm họng. Cháo thường được kết hợp cà hoặc đậu ăn rất đưa miệng vào những ngày hè nắng nóng. 

4 món ăn vừa ngon miệng, vừa là bài thuốc giảm viêm họng hiệu quả mùa hè - Ảnh 2
 

Mọi người có thể sử dụng đậu đen trong trường hợp người thường xuyên tái phát viêm họng, kèm theo có các triệu chứng như hay nóng trong người, ngủ kém, đại tiện khô táo khó đi, nhức mỏi xương khớp. Đậu đen có vị ngọt, tính hơi lạnh, được sử dụng để bổ can thận, thanh nhiệt giải độc. Sức thanh nhiệt của đậu đen khá tốt nên có thể làm lạnh bụng, tiêu hóa kém. 

- Củ cải trắng hấp mật ong

Củ cải trắng là món ăn quen thuộc trong gia đình Việt, vừa thanh mát, ngọt dịu, vừa là vị thuốc nam được sử dụng để giảm ho từ xưa. 

4 món ăn vừa ngon miệng, vừa là bài thuốc giảm viêm họng hiệu quả mùa hè - Ảnh 3
 

Ưu tiên dùng củ cải trong trường hợp người bệnh có viêm họng kèm theo ho khạc có đờm. Trường hợp ho có đờm đem lại hiệu quả tích cực. Củ cải hấp mật ong không sử dụng cho người khí lực yếu kém, hạn chế sử dụng với người già và trẻ sơ sinh.

- Cháo trứng gà

4 món ăn vừa ngon miệng, vừa là bài thuốc giảm viêm họng hiệu quả mùa hè - Ảnh 4
 

Dùng cháo trứng gà trong trường hợp người viêm họng mạn, dễ tái phát viêm họng, thể trạng gày gò, suy nhược, tinh thần bạc nhược, mất ngủ, ngủ không sâu giấc. 

Theo Y học cổ truyền, lòng đỏ trứng gà còn gọi là kê tử hoàng, có tác dụng bổ tỳ vị, dưỡng thận nhuận phế, là vị thuốc bổ rẻ tiền và tương đối hiệu quả.

Chỉ nên sử dụng đối với người thể trạng gày gò. Không nên sử dụng với người béo, rối loạn mỡ máu do trong lòng đỏ trứng gà có nhiều cholesterol, không có lợi cho người rối loạn mỡ máu.

Ảnh minh họa. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news