Tin mới

Nắng nóng kỷ lục, châu Âu biến thành 'chảo lửa', hơn 1.000 người thiệt mạng

Thứ ba, 19/07/2022, 12:00 (GMT+7)

Trong bối cảnh châu Âu đang hứng chịu đợt nắng nóng tồi tệ nhất lịch sử, số người thiệt mạng tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha đã vượt quá con số 1.000.

Theo BNO News, đợt nắng nóng bùng phát khắp bán đảo Iberia kể từ tuần trước đã khiến ít nhất 1.000 người ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha thiệt mạng. Phần lớn những ca tử vong này xảy ra ở Bồ Đào Nha. Theo Tổng cục Y tế nước này, tuần trước cả nước ghi nhận 659 ca tử vong. Tại nước láng giềng Tây Ban Nha, có ít nhất 368 người thiệt mạng trong cùng khoảng thời gian.

Vào ngày 10/7, ngày đầu tiên của đợt nắng nóng, Tây Ban Nha ghi nhận 15 ca tử vong. Kể từ đó, số người chết hàng ngày tăng lên ở cả Tây Ban Nha lẫn Bồ Đào Nha khi nhiệt độ vượt qua ngưỡng 38C mỗi ngày. Ngày 14/7, sân bay Adolfo Suárez Madrid – Barajas ghi nhận mức nhiệt 42,2C, phá kỷ lục về nhiệt độ cao nhất được ghi nhận trong tháng 7.

Một thanh niên dội nước để làm dịu nắng nóng tại Madrid. Ảnh: Getty
Một thanh niên dội nước để làm dịu nắng nóng tại Madrid. Ảnh: Getty

Đợt nắng nóng này dự kiến ​​sẽ mở rộng khắp châu Âu trong tuần này và có khả năng kéo dài đến cuối tháng đối với một số khu vực. "Có lo ngại rằng đợt nắng nóng này có thể trở thành một đợt nắng nóng kéo dài (20 ngày trở lên) ở nhiều địa điểm từ Bồ Đào Nha đến miền trung nước Pháp và nội địa Đông Nam Âu vì nó có thể kéo dài đến hết tháng 7 và tiếp tục sang tháng 8", nhà khí tượng học Tyler Roys đến từ AccuWeather nhận định.

Người đàn ông giải tỏa nắng nóng tại một đài phun nước ở Seville. Ảnh: Getty
Người đàn ông giải tỏa nắng nóng tại một đài phun nước ở Seville. Ảnh: Getty

Theo ông Roys, mức độ nghiêm trọng của nắng nóng có thể sánh ngang với đợt nắng nóng năm 2003 khi hơn 30.000 người thiệt mạng do nắng nóng, cả trực tiếp và gián tiếp. Ông nói thêm rằng đây có thể là một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ năm 1757.

Nguồn cung không khí nóng chính là sa mạc Sahara của châu Phi. Theo dự báo, sức nóng sẽ mở rộng xa hơn về phía bắc và phía đông mỗi ngày, đến Bỉ, Hà Lan, Đức và Anh vào đầu tuần này.

Khung cảnh như hỏa ngục tại Romani. Ảnh: AP
Khung cảnh như hỏa ngục tại Romani. Ảnh: AP

Nhiệt độ khắc nghiệt đang khiến hàng nghìn lính cứu hỏa đang phải vật lộn để kiểm soát các đám cháy khắp Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp. Tính đến ngày 16/7, hơn 12.000 người gần các thị trấn  Landiras và La Teste-de-Buch ở vùng Gironde miền tây nam nước Pháp đã phải sơ tán do một đám cháy rừng ngoài tầm kiểm soát.

Những người có kế hoạch đi du lịch châu Âu để nghỉ mát đến cuối tháng 7 nên chuẩn bị cho cái nóng và sẵn sàng thay đổi kế hoạch nếu các sự kiện bị hủy bỏ và các tòa nhà đóng cửa do thời tiết khắc nghiệt. Nhiều nơi trên khắp Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha có thể bị đóng cửa do cháy rừng, nắng nóng.

(Theo AccuWeather)

>> Xem thêm: Châu Âu bị 'thiêu đốt': Hàng trăm người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news