Tin mới

NATO hơn 400 lần điều máy bay "chặn" Nga trong năm qua

Thứ bảy, 22/11/2014, 10:57 (GMT+7)

Tổng thư ký khối liên\nminh NATO cho biết trong tuần này, NATO đã hơn 400 lần điều máy bay chiến đấu\ntrong năm nay để ngăn chặn các chuyến bay quân sự của Nga sát vùng không phận của\ncác nước đồng minh ở châu Âu.

Tổng thư ký khối liên minh NATO cho biết trong tuần này, NATO đã hơn 400 lần điều máy bay chiến đấu trong năm nay để ngăn chặn các chuyến bay quân sự của Nga sát vùng không phận của các nước đồng minh ở châu Âu.

Máy bay chiến đấu Su-27 của đội máy bay của Không quân Nga trình diễn tại St. Petersburg, Nga. Một chiếc Su-27 từng "phơi bụng" trước máy bay do thám của Mỹ hồi tháng Tư.

Trong năm nay, Nga đã tăng gấp đôi hoạt động trên không và những hành động tương tự gợi lại những ngày trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, theo Tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg nói trong một chuyến thăm thành viên NATO Estonia vào hôm thứ 5 (20/11).

Ông nói tại Căn cứ Amari của Estonia, nơi quân đội Mỹ, Đức và Estonia đang tập trung tại đây: “Động thái này là nguy hiểm và bất thường. Vì vậy, NATO vẫn duy trì sự đề phòng cao độ…Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ mọi đồng minh trước bất cứ đe dọa nào.”

Ông Stotenberg cho biết, một vài chuyến bay Nga đã vi phạm không phận của các quốc gia NATO, thêm vào đó, việc Nga tổ chức các chuyến bay này đe dọa hàng không dân sự trong khu vực. Bởi “Họ (máy bay Nga) đã không nộp các kế hoạch bay, không bật các thiết bị thông tin liên lạc, và không liên hệ với kiểm soát không lưu.”

Ông nói: “Chúng tôi kêu gọi Nga tiến hành các hoạt động không quân quân sự có trách nhiệm và tôn trọng các quy tắc quốc tế cho những hoạt động như này.”

Trong một báo cáo vào đầu tháng này, European Leadership Network đã liệt kê hơn 40 lần “Nga và phương Tây suýt xảy ra các cuộc đụng độ quân sự” từ tháng Ba đến tháng Mười trong năm nay.

Chiếc F-22 Raptor của Không quân Mỹ bay trên chiếc máy bay ném bom Tu-95 của Không quân Nga ngoài khơi Alaska vào năm 2011

Trong đó, có một vụ một máy bay quân sự Nga và một máy bay chở 132 khách của Thụy Điển suýt va chạm, được liệt vào một vụ “nguy hiểm cao” có thể dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và phương Tây, theo tin tức từ báo cáo tạm dịch là “Hành động kích động dẫn đến thảm họa nguy hiểm.”

Nga cũng thông báo sẽ mở rộng các chuyến bay quân sự, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết trong tháng này. Ông nói các máy bay quân sự của Nga sẽ bay dọc theo các bờ biển của Mỹ và thậm chí vào cả Vịnh Mexico. Ông Shoigu nói: “Chúng tôi phải duy trì hiện diện quân sự của Nga ở phía tây Đại Tây Dương, phía đông Thái Bình Dương, cũng như ở Caribe và Vịnh Mexico, trong đó có việc điều các máy bay ném bom tập trận.”

Tổng thư ký NATO, ông Stoltenberg đang có chuyến thăm đồng minh Baltic của NATO Lithuania cho biết, họ sẽ không đứng yên khi Nga đang tăng cường hoạt động. "NATO đã củng cố đáng kể hoạt động giám sát trên không trong những tháng gần đây, và “cũng sẽ triển khai thêm tàu ở Biển Baltic. Kể từ đầu năm đến nay, NATO đã tiến hành hơn 200 cuộc tập trận”, ông cho hay.

Theo Chi MK (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news