Tin mới

Tại sao NATO chưa điều quân đến miền đông Ukraine?

Thứ ba, 23/09/2014, 15:04 (GMT+7)

Cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine ngày càng\nxấu đi. Chính quyền Kiev đã nhiều lần đề nghị NATO giúp đỡ và viện trợ quân sự\nnhằm chiếm ưu thế đối với lực lượng ly khai. Nhưng NATO đang nói nhiều hơn là thực\nhiện các biện pháp thực tế để trợ giúp Kiev.

Cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine ngày càng xấu đi. Chính quyền Kiev đã nhiều lần đề nghị NATO giúp đỡ và viện trợ quân sự nhằm chiếm ưu thế đối với lực lượng ly khai. Nhưng NATO đang nói nhiều hơn là thực hiện các biện pháp thực tế để trợ giúp Kiev.

Xe tăng quân đội Ukraine tại miền đông

Nguyên nhân khiến các NATO chưa thể có những hành động quân sự nhằm giúp chính quyền Kiev đối phó với các lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine là:

1. NATO - không phải là một đội quân “tư nhân”, nơi chủ sở hữu có quyền quyết định về việc điều động binh lính mà NATO là một liên minh nên bất kỳ việc sử dụng quân đội tham chiến ở một chiến trường bất kỳ nào đểu phải có sự thông qua các quy tắc của liên minh này.

2. Đứng đầu liên Minh Quân sự NATO trong mọi trường hợp là người Mỹ. Chính quyền và quân đội Mỹ có sức ảnh hưởng lớn trong NATO nhưng vào thời điểm hiện tại Ukraine chưa đủ tầm để Mỹ “xả thân” cứu giúp. Đối với Mỹ thì việc hỗ trợ cho “người anh em” Ukraine vào lúc này là vô lý bởi vì Mỹ rất thực dụng. Mỹ không bao giờ giúp đỡ vì lý do ý thức hệ. Chỉ vì lợi ích và sự an toàn của chính họ.

3. Mặc dù vào thời điểm hiện tại, chính quyền Kiev thể hiện Chính sách thân phương Tây và chống lại Nga nhưng bằng đó là chưa đủ thuyết phục hoàn toàn Mỹ và các đồng minh về “ người bạn mới” Ukraine. Chính quyền Kiev mới thành lập được vài tháng nên đến nay Mỹ vẫn chưa đủ thời gian để xem xét toàn diện chính quyền mới này. Mỹ chưa thể khẳng định Kiev đang toàn tâm toàn ý hướng đến phương tây.

4. Nếu Mỹ hay NATO gửi quân đến Ukraine thì khả năng lớn sẽ phải sa lầy vào một cuộc chiến mới vô cùng tốn kém và nguy hiểm.

Chính quyền Nga biết rằng khả năng can thiệp quân sự của NATO và Mỹ vào miền đông Ukraine là không thể xảy ra. Có chăng chỉ là những hỗ trợ một phần nhỏ nào đó về phương tiện kỹ thuật cũng như hậu cần cho quân đội Ukraine.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine không thể kết thúc nếu như các bên không đạt được thỏa thuận đảm bảo lợi ích các bên. Bất kỳ bên nào điều động quân đội đến thì sẽ chỉ càng làm trầm trọng thêm tình hình.

Yên Hưng (Nguồn: Newsland)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news