Tin mới

Nên đặt 3 hay 5 chén nước trên bàn thờ Tết 2022 thì mới đúng?

Thứ hai, 17/01/2022, 15:56 (GMT+7)

Việc đặt 3 hay 5 chén nước trên bàn thờ Tết đều có những ý nghĩa riêng, hãy tìm hiểu kĩ trước khi làm.

Mỗi nhà đều có chén kỷ nước đặt trên bàn thờ để cúng trong những dịp lễ Tết. Khác với số lượng cụ thể như hũ “Nước – Muối – Gạo”, kỷ nước được thiết kế và chia làm 2 loại là 3 ly và 5 ly. Số lượng mỗi kỷ nước đều mang ý nghĩa khác nhau.

Đầu tiên, kỷ nước 3 ly đại diện cho đạo làm con, mang ý nghĩa giống như cách con cái để tang 3 năm nếu cha mẹ mất, hay sự nhớ ơn tổ tiên 3 đời của con cháu với đấng sinh thành. Vì vậy, bàn thờ gia tiên thường đặt ba chén kỷ nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi đó, bộ kỷ nước 5 ly đại diện cho tổ tiên, bà cô ông mạnh, thường được đặt 2 bên. Trong khi kỷ nước 3 ly lại đặt ở giữa thể hiện sự thành tâm của gia chủ đối với các vị thần linh. 5 ly nước tượng trưng cho ngũ hành “Kim – Mộc – Thuỷ - Hoả - Thổ”. Thông thường, khi thờ cúng, 5 cũng là số món đồ thờ thể hiện sự trọn vẹn dâng lên tổ tiên, thần linh. 5 món bao gồm “Hương – Đăng – Trà – Hoa – Quả”.

Việc mỗi gia đình đặt kỷ nước 3 ly hay 5 ly còn tùy thuộc vào diện tích mỗi bàn thờ. Những gia đình có phòng thờ riêng, diện tích bàn thờ rộng thì sẽ đặt bộ 5 ly nước, trong khi những bàn thờ diện tích khiêm tốn thì 3 ly cũng không có gì sai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không chỉ số lượng chén nước mà trong thờ cúng như cắm hoa, thắp hương thì các gia đình cũng chọn số lẻ để thể hiện ý nghĩa như trên. Việc dâng kỷ nước lên bàn thờ gia tiên thể hiện lòng biết ơn, tôn kính của con cháu với thần linh cai quản, ông bà tổ tiên trong nhà đã giữ gìn sự bình yên trong gia đình, phù hộ độ trì cho các cháu.

*Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news