Tin mới

Nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Thứ năm, 30/11/2023, 18:40 (GMT+7)

Uống cà phê mỗi sáng có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng uống quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nếu bạn thường xuyên uống quá nhiều cà phê trong 1 ngày, bạn có thể đối mặt với một số biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, một nghiên cứu mới trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ báo cáo.

Các nhà nghiên cứu Úc phát hiện ra rằng uống sáu ly cà phê trở lên mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của một người lên tới 22%. Tại Hoa Kỳ, gần một nửa số người trưởng thành mắc một số dạng bệnh tim mạch và nó là nguyên nhân gây ra một trong bốn ca tử vong hàng năm.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy 64% người Mỹ trên 18 tuổi uống ít nhất một cốc mỗi ngày. Con số này tăng vài điểm phần trăm so với năm trước và là mức cao nhất trong nửa thập kỷ.

Một số nghiên cứu trước đây đã xem xét những lợi ích sức khoẻ tiềm tàng của việc pha cà phê ấm - và có rất nhiều - nhưng rất ít nghiên cứu đã nỗ lực khám phá tại thời điểm nào thì rủi ro khi tiêu thụ đồ uống có chứa caffein bắt đầu lớn hơn những lợi ích mang lại. Vì vậy, đó chính xác là những gì Tiến sĩ Ang Zhou và Giáo sư Elina Hyppönen của Đại học Nam Úc đã làm.

Trong nghiên cứu đầu tiên nhằm kiểm tra giới hạn trên của việc tiêu thụ cà phê an toàn liên quan đến sức khỏe tim mạch, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra lượng cà phê mà 347.077 người trong độ tuổi từ 37 đến 73 tiêu thụ. Sau đó, họ so sánh tổng số cà phê với nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những gì họ tìm thấy cho thấy rằng thang đo sẽ chuyển sang rủi ro khi bạn uống đến tách cà phê thứ sáu và hơn thế nữa.

Hyppönen cho biết: “Để duy trì một trái tim khỏe mạnh và huyết áp khỏe mạnh, mọi người phải hạn chế uống cà phê ở mức ít hơn sáu tách mỗi ngày - dựa trên dữ liệu của chúng tôi, sáu tách là điểm bùng phát mà caffeine bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến nguy cơ tim mạch”. tuyên bố.

Những lợi ích sức khỏe liên quan đến việc tiêu thụ cà phê là gì?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Ngoài việc tăng cường năng lượng, giúp bạn tập trung và thậm chí ngăn chặn tình trạng ngáp giữa cuộc họp kinh doanh, nghiên cứu còn phát hiện ra vô số trường hợp thói quen uống cà phê có thể mang lại một số lợi ích bảo vệ sức khỏe.

“Cà phê là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa số một trong chế độ ăn uống của con người - vâng, thậm chí cả rượu và trà,” Vanessa M. Rissetto, MS, RD, CDN nói với Healthline.

Cô nói: “Ngoài việc caffeine mang lại cho bạn nguồn năng lượng dồi dào vào buổi sáng sớm, hàm lượng chất chống oxy hóa cao đó có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra cũng như chống lại bệnh tật”.

Và danh sách các bệnh và tình trạng tiềm ẩn ít phổ biến hơn ở những người uống cà phê còn dài.

Kimbre Zahn, MD, bác sĩ y học gia đình và y học thể thao thuộc Đại học Indiana cho biết: “Cà phê chứa caffein có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và bệnh gan”.

Thật vậy, một nghiên cứu năm 2011 từ Harvard cho thấy tiêu thụ cà phê thường xuyên làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt của một người.

Tiến sĩ Zahn cho biết: “Việc tiêu thụ ba tách cà phê hàng ngày, dù có chứa caffein hay đã khử caffein, có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 17% so với không uống cà phê”.

“Cà phê chứa caffein cũng mang lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ thấp hơn với những lợi ích cao nhất được thấy ở những người tiêu thụ từ 3 đến 5 cốc mỗi ngày.”

Những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc tiêu thụ cà phê là gì?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nhưng để tránh việc bạn bắt đầu pha một Bình An toàn mỗi sáng chỉ vì những lợi ích này, điều quan trọng là phải hiểu rằng cà phê là một nguồn cung cấp caffeine quá lớn trong chế độ ăn uống của người Mỹ, điều này có thể dẫn đến một số vấn đề ngoài ý muốn.

Rissetto nói: “Cà phê có thể gây mất ngủ, căng thẳng, bồn chồn, đau dạ dày, buồn nôn và nôn, tăng nhịp tim và nhịp thở cũng như các tác dụng phụ khác”. “Tiêu thụ một lượng lớn cà phê cũng có thể gây đau đầu, lo lắng, kích động, ù tai và nhịp tim không đều.”

Và giờ đây, nhờ nghiên cứu của Giáo sư Hyppönen và Tiến sĩ Chu, chúng ta biết rằng caffeine có thể gây ra huyết áp cao, tiền thân của bệnh tim mạch.

Không chỉ riêng caffeine có thể gây hại cho con người. Nhiều người uống cà phê nạp vào cà phê của họ kem, đường hoặc chất làm ngọt và các thành phần hương liệu làm tăng thêm calo và chất béo, những điều này mang lại nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cho họ.

Tiến sĩ Garth Graham, cựu phó trợ lý thư ký tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ và hiện là chủ tịch của Aetna Foundation, cho biết: “Nhiều 'tiện ích bổ sung' mà chúng ta cho vào cà phê có thể có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta”. và Phó Chủ tịch về Sức khỏe Cộng đồng & Tác động của CVS Health.

“Thêm hương liệu dạng siro cộng với một gói đường hoặc chất ngọt nhân tạo, sữa hoặc kem rồi phủ lên trên một ít kem đánh bông thỉnh thoảng có thể là một điều thú vị, nhưng những người làm điều này thường xuyên đang tự đặt mình trước nguy cơ gia tăng liên quan đến lượng calo dư thừa,” ông nói.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cà phê