Tin mới

Nga bị "ép" phải đối đầu với phương Tây

Thứ năm, 16/06/2016, 09:08 (GMT+7)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói các nước phương Tây đang cưu xử với Nga theo tâm lý của thời chiến tranh Lạnh. Và điều ấy buộc Nga phải có hành động tự vệ chính đáng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói các nước phương Tây đang cưu xử với Nga theo tâm lý của thời chiến tranh Lạnh. Và điều ấy buộc Nga phải có hành động tự vệ chính đáng.

"Nga không có ý định dính líu tới cuộc đối đầu bị áp đặt lên mình, không phải với Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay Liên minh châu Âu (EU)", Ngoại trưởng Lavrov phát biểu tại Duma Quốc gia Nga.

Ông Lavrov phát biểu tại Duma Quốc Gia Nga. Ảnh: Reuters

Theo ông Lavrov, bằng cách viện các lí do liên quan đến khủng bố, Mỹ đã và đang gây xung đột ở nhiều nơi trên thế giới, gây chia rẽ sắc tộc và biến những đất nước vốn thanh bình thành tràn ngập bạo lực. Mỹ và châu Âu muốn lợi dụng sự bất ổn đó để "thống trị thế giới".

Theo ông, giờ đây các vấn đề quốc tế không thể giải quyết được bằng sự đơn phương của bất cứ nước nào mà cần có sự phối hợp đa phương. Cũng như ông nghĩ rằng giờ đây không một nước nào có thể "lãnh đạo toàn cầu" thay vào đó cần gia tăng hơn vai trò và cị thế của các tổ chức quốc tế.

"Không một nước đơn lẻ hay một nhóm nước nào, dù mạnh mẽ đến đâu đi chăng nữa, có thể tự mình giải quyết hàng loạt vấn đề của thời đại mới", ông nói. "Tình thế hiện nay yêu cầu nỗ lực ngoại giao tập thể... nhằm tìm ra cách phản ứng tối ưu cho những thách thức và mối đe dọa chung".

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra thế cân bằng trên chính trường thế giới dựa vào các cơ cấu như Liên Hợp Quốc, Nhóm Các nền kinh tế mới nổi BRICS, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải hay G20.

Quý Vũ (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news