Tin mới

Nga cảnh báo Mỹ về việc đưa hệ thống phòng thủ tên lửa đến Hàn Quốc

Thứ năm, 11/02/2016, 15:32 (GMT+7)

Ngày 10/2, Nga cảnh báo rằng việc Mỹ triển khai đưa hệ thống phòng thủ tên lửa đến Hàn Quốc có thể châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Ngày 10/2, Nga cảnh báo rằng việc Mỹ triển khai đưa hệ thống phòng thủ tên lửa đến Hàn Quốc có thể châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

AFP dẫn thông tin từ Bộ ngoại giao Nga "Sự xuất hiện của hệ thống tên lửa toàn cầu của Mỹ trong khu vực có thể châm ngòi một cuộc chạy đua vũ trang tại khu vực Đông Bắc Á cũng như làm phức tạp việc giải quyết các vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Xét trên phạm vi rộng, động thái này của Mỹ có thể làm gia tăng ảnh hưởng tiêu cực từ hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ tới an ninh và ổn định trên thế giới".

Bộ ngoại giao Nga khẳng định các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sẽ bị lên án mạnh mẽ. Đồng thời Nga cũng cáo buộc Mỹ đang lợi dụng cơ hội này để triển khai hệ thống tên lửa.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.

Mỹ khẳng định việc triển khai hệ thống THAAD là biện pháp cần thiết để ngăn chặn chương trình thử tên lửa đạn đạo của chính phủ Bình Nhưỡng.

Phía Trung Quốc cho rằng Mỹ triển khai hệ thống tên lửa sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định trong khu vực. Trong khi đó, Triều Tiên khẳng định động thái này là chiến thuật Chiến tranh lạnh nhằm kiềm chế Trung Quốc và Nga. 

Quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc xác nhận tuần trước hai nước đã bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD để đối phó với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa gần đây của nước này.

Hệ thống THAAD, bắt đầu được đưa vào hoạt động từ năm 2008. Hệ thống này bao gồm các bệ phóng đặt trên xe tải, radar, tên lửa đánh chặn và kết nối liên lạc toàn cầu.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tin ngày 7/2, nước này đã phóng thành công tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào quỹ đạo theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Vụ việc gặp phải sự phản ứng gay gắt từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Các quốc gia trên lo ngại rằng đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có cuộc họp khẩn để bàn về vụ phóng này và thảo luận về việc gia tăng các biện pháp trừng phạt mới chống lại Bình Nhưỡng.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news