Tin mới

Mỹ: Lò phản ứng plutonium của Triều Tiên đã khởi động lại

Thứ tư, 10/02/2016, 14:07 (GMT+7)

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper ngày 9/2 cho biết Triều Tiên đã mở rộng một cơ sở làm giàu urani và tái khởi động một lò phản ứng plutoni, có thể bắt đầu chiết xuất plutonium trong vài tuần đến vài tháng tới.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper ngày 9/2 cho biết Triều Tiên đã mở rộng một cơ sở làm giàu urani và tái khởi động một lò phản ứng plutoni, có thể bắt đầu chiết xuất plutonium trong vài tuần đến vài tháng tới.

Tính hiệu quả của việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên vẫn đang bị đặt câu hỏi khi các chuyên gia Liên Hợp Quốc ngày hôm qua (9/2) cho biết Triều Tiên tiếp tục dùng máy bay, tàu thủy và hệ thống tài chính quốc tế để buôn bán những mặt hàng bị cấm vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Truyền hình Triều Tiên chiếu vụ phóng rocket gần đây. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, với sự ủng hộ của các đồng minh phương Tây, Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ đang hợp tác với Trung Quốc để soạn thảo các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ thử bom nhiệt hạch tháng trước và vụ phóng tên lửa mang vệ tinh hôm 7/2 vừa qua.

Trong một diễn biến liên quan, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper ngày 9/2 cho rằng, trong vài tuần đến vài tháng tới, Triều Tiên có thể bắt đầu chiết xuất plutonium từ lò phản ứng hạt nhân vừa được khởi động lại.

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon là cơ sở hạt nhân lớn của Triều Tiên. Ảnh: Science Photo Library.

Ông James Clapper báo cáo trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ hôm qua (9/2), Triều Tiên đã mở rộng tổ hợp hạt nhân Yongbyon và khởi động lò phản ứng thử nghiệm. Theo ông, thời gian vận hành của lò phản ứng này đã đủ lâu để chuẩn bị cho việc phục hồi plutoni từ nhiên liệu đã qua sử dụng.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố vận hành trở lại lò phản ứng ở Yongbyon sau khi đình chỉ hoạt động sau thỏa thuận 6 bên năm 2007.

Ông James Clapper lo ngại Triều Tiên đang phát triển một tên lửa đạn đạo có thể di chuyển được khiến việc truy tìm dấu vết từ vệ tinh trở nên khó khăn hơn. Ông cảnh báo, Triều Tiên đang nỗ lực sản xuất một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn vươn đến lãnh thổ Mỹ.

Tại phiên điều trần này, ông Clapper cho rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, các nhóm cực đoan có liên quan tới mạng lưới al-Qaeda tiếp tục là những mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Ngoài ra, Mỹ sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các mối đe dọa an ninh mạng bắt nguồn từ Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news