Tin mới

Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng đặc biệt giữa đại dịch

Thứ bảy, 09/05/2020, 07:41 (GMT+7)

Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga năm nay sẽ diễn ra trong bầu không khí đặc biệt khi cả nước căng mình chống dịch Covid-19.

Hàng năm, cứ đến 9/5, người Nga trên khắp đất nước sẽ kỷ niệm ngày mà Liên xô đánh bại Phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới II. Cuộc duyệt binh năm nay đánh dấu 75 năm Ngày Chiến thắng sẽ là màn trình diễn trước Tổng thống Vladimir Putin. Khách mời sẽ là những nhà lãnh đạo thế giới và cựu chiến binh trên toàn nước Nga. Nhưng, trước sự lây lan của Covid-19 không có dấu hiệu chậm lại ở Nga, kế hoạch duyệt binh phô diễn sức mạnh quân sự sẽ được thay thế bằng một lễ xá tội vong nhân.

Trong khi cuộc diễu hành chính ở thủ đô Moscow bị hoãn vô thời hạn để ngăn chặn Covid-19, một số sự kiện sẽ không diễn ra trước công chúng hoặc sẽ được phát trực tiếp trên truyền hình.

Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng sẽ được thay bằng màn trình diễn không quân lớn nhất lịch sử. Ảnh: TASS

Vậy thì năm nay, giữa đại dịch Covid-19, người Nga sẽ ăn mừng Ngày Chiến thắng như thế nào? Thay thế cho cuộc diễu binh truyền thống trên Quảng trường Đỏ, Không quân Nga sẽ tổ chức một buổi trình diễn trên không tại thủ đô và các thành phố khác. "75 máy bay phản lực và trực thăng sẽ bay trên Quảng trường Đỏ trong một đội hình duy nhất", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói. "Ngoài ra, chúng tôi còn có kế hoạch trình diễn bay tại 47 thành phố trên khắp cả nước và tại những căn cứ quân sự của Nga ở nước ngoài". Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng 660 máy bay sẽ tham gia trình diễn khắp nước Nga trong ngày hôm nay. Đây sẽ là màn trình diễn không quân lớn nhất trong lịch sử nước này. Các màn trình diễn sẽ được truyền trực tiếp trên truyền hình và mạng internet.

Cuộc tuần hành "Trung đoàn bất tử", nơi hàng triệu người Nga diễu hành với ảnh chân dung của người thân đã chiến đấu trong Thế chiến II sẽ được phát sóng trực tiếp trong năm nay. Người tham gia có thể gửi một bức ảnh và mô tả ngắn gọn về người thân của họ tới một cổng thông tin trực tuyến. Nếu không có sẵn ảnh, mọi người có thể gửi tên và mô tả ngắn về người thân của họ. Chương trình sẽ bắt đầu ở Viễn Đông và dần di chuyên về phía tây theo các múi giờ. Dự kiến, cuộc tuần hành online này đã nhận hơn 2 triệu bài nộp cho đến nay và nó sẽ kéo dài hơn một ngày. Vào 7h tối (giờ địa phương), người tham gia sẽ đến ban công cầm theo ảnh người thân và cùng nhau hát bài "Den Pobedy" (Ngày Chiến thắng). Bộ trưởng Shoigu cho biết đang có những chiến dịch để người Nga gửi bưu thiếp hoặc gọi điện cho các cựu chiến binh trong Thế chiến II.

Màn Bắn pháo hoa kỷ niệm Ngày Chiến thắng sẽ không bị ảnh hưởng bởi virus corona. Theo truyền thống thì đây sẽ là màn trình diễn kết thúc lễ kỷ niệm. Pháo hoa sẽ bắt đầu lúc 10h tối (giờ địa phương) trên cả nước kèm theo các loạt pháo. "Mỗi loạt pháo sẽ dành riêng  cho tên một người anh hùng chiến tranh, một đơn vị hoặc sự kiện đáng nhớ", ông Shoigu cho biết.

Các nghệ sĩ nhạc rock người Nga như Uma2rman, Alexander F. Sklyar, Svetlana Surganova... sẽ trình diễn những bài hát thời chiến nổi tiếng trong đêm nhạc "Bài ca Chiến thắng". Buổi diễn sẽ được phát sóng trực tuyến và phát trên truyền hình.

Ngoài ra, các nhà chức trách Moscow đã tạo ra một cổng thông tin trực tuyến để cung cấp các bài giảng, bộ phim, tài liệu về những sự kiện chính của Thế  chiến II. Từ ngày 6-15-5, các thư viện và trung tâm văn hóa của Moscow sẽ tổ chức hơn 270 sự kiện online về lịch sử cuộc chiến.

Các nhà chức trách cũng tạo ra một ứng dụng trên di động, cho phép người dùng thực hiện một chuyến tham quan ảo đến các thành phố, thị trấn của Nga có vai trò đặc biệt trong chiến tranh. Những địa danh lịch sử được đánh dấu sao trên bản đồ. Nếu người dùng click vào dấu sao, họ sẽ thấy ảnh và mô tả của địa điểm cũng như lịch sử của nó.

Hôm nay, Tổng thống Putin sẽ đặt hoa tại Ngọn lửa Vĩnh cửu gần bức tường Kremlin trước khi phát biểu trước công chúng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news