Tin mới

WHO muốn điều tra nguồn gốc Covid-19, Trung Quốc hứa hỗ trợ

Thứ sáu, 08/05/2020, 17:07 (GMT+7)

Trước tin WHO muốn đưa phái đoàn đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19, Bắc Kinh cho biết họ sẽ hỗ trợ nỗ lực này.

Maria Van Kerkhove, một nhà dịch tễ học của WHO cho biết cơ quan này đang thảo luận với Trung Quốc về việc điều tra nguồn gốc của virus corona. Theo đó, họ đã thảo luận về việc cử phái đoàn tiếp theo đến Trung Quốc. Lần này, WHO sẽ điều tra về nguồn gốc virus, xem "chuyện gì đã xảy ra tại nơi phơi nhiễm với các loài động vật khác nhau". Việc tìm kiếm nguồn động vật lây nhiễm rất quan trọng bởi nếu không biết được nguồn gốc động vật ở đâu, sẽ rất khó để chúng ta ngăn điều này xảy ra lần nữa.

Tổng thống Donald Trump đưa ra giả thuyết virus có thể là kết quả của một vụ tai nạn xảy ra trong phòng thí nghiệm Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thì nói Mỹ đã có bằng chứng cho điều này. Ông Trump cũng chỉ trích WHO vì "lấy Trung Quốc làm trung tâm" và tạm dừng tài trợ cho tổ chức này. Ông mô tả đại dịch là "vụ tấn công" tồi tệ hơn cả Trân Châu Cảng và 11/9.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Kyodo

Ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã cáo buộc Mỹ về "những nhận xét không chân thành và giả dối". Đồng thời, bà Hoa nói Trung Quốc sẽ hỗ trợ điều tra lại vụ dịch "vào thời điểm thích hợp". "Trung Quốc đã hỗ trợ công việc của WHO trong một thời gian dài và làm việc với tổ chức này một cách cởi mở, có trách nhiệm và minh bạch. Trung Quốc đồng ý đưa ra kết luận về nguồn gốc virus vào thời điểm thích hợp".

Người phát ngôn Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh chống lại các nước như Mỹ khi chính trị hóa vấn đề liên quan đên nguồn gốc virus và thúc đẩy cuộc điều tra quốc tế với  giả định đây là sự phạm tội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trung Quốc WHO Covid-19