Tin mới

Nga, Mỹ đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

Thứ bảy, 10/09/2016, 09:43 (GMT+7)

Ngày 9/9, Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Theo đó, thỏa thuận bắt đầu từ ngày 12/9.

Ngày 9/9, Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Theo đó, thỏa thuận bắt đầu từ ngày 12/9.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: NDTV

CNN dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từ Geneva, Thụy Sĩ cho biết: "Hôm nay, chúng tôi thông báo một sự dàn xếp mà chúng tôi nghĩ có khả năng được thực hiện, nhưng nó tùy thuộc vào sự lựa chọn của người dân".

Còn Washington Post dẫn lời ông Kerry: “Ngày 9.9, Mỹ và Nga đã thống nhất một kế hoạch mà chúng tôi hy vọng sẽ giảm bớt bạo lực và đau thương cho người dân Syria, đồng thời tạo điều kiện cho những cuộc đàm phán mới nhằm tìm ra một giải pháp thích hợp hơn. Kế hoạch mới nhiều khả năng sẽ tạo ra những bước ngoặt hay thay đổi rõ rệt trong cuộc nội chiến của Syria”.

Tờ RT của Nga đưa tin thỏa thuận dự kiến có hiệu lực từ ngày 12/9. Theo đó, chính phủ Syria sẽ chấm dứt các hoạt động giao tranh ở những khu vực nhất định do phe đối lập kiểm soát.

Ông Kerry cho biết, phe đối lập đã phát tín hiệu sẵn sàng tuân thủ kế hoạch này miễn là chính phủ Syria cũng nghiêm túc thi hành. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, chính quyền Syria đã được thông báo về các điều khoản thỏa thuận và cũng sẵn sàng tuân thủ.

Ông Kerry và ông Lavrov nói, một khi tình trạng chiến tranh chấm dứt trong bảy ngày, Nga và Mỹ sẽ bắt đầu hợp tác quân sự trong cố gắng nhắm vào nhóm Nusra Front của al-Qaeda tại Syria. Nga và Mỹ sẽ lập ra một trung tâm kiểm soát chung nhằm chiến đấu với các tổ chức khủng bố như tổ chức này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news