Tin mới

Nga ngỏ lời hợp tác tại Syria, Mỹ từ chối

Thứ bảy, 17/10/2015, 11:43 (GMT+7)

Nga đang đề nghị Mỹ "hợp tác rộng hơn nữa" so với chỉ phối hợp đơn thuần trông các cuộc không kích nhắm vào Nhà nước Hồi giáo tại Syria nhưng Washington chưa sẵn sàng chấp nhận điều này, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Nga đang đề nghị Mỹ "hợp tác rộng hơn nữa" so với chỉ phối hợp đơn thuần trông các cuộc không kích nhắm vào Nhà nước Hồi giáo tại Syria nhưng Washington chưa sẵn sàng chấp nhận điều này, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Máy bay Nga thả bom tại Syria. Ảnh: RIA Novosti

"Chúng tôi đang tổ chức đàm phán với những đối tác Mỹ về việc ký thỏa thuận đảm bảo an toàn bay tại Syria. Nhưng như thế chưa đủ. Chúng tôi đang đền nghị hợp tác rộng hơn nữa song Washington chưa sẵn sàng cho điều này", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói tại cuộc hội thảo Hương Sơn, Trung Quốc.

Ông Anatoly cho biết đề nghị hợp tác, phối hợp rộng hơn hướng tới tất cả các nước và Nga đang cố gắng đoan kết tất cả các bên liên quan lại. Nga đã có một đường dây điện thoại kết nối trực tiếp với Thổ Nhĩ Kỳ và Moscow đang tích cực nhận được sự cố vấn từ Israel và các nước vùng Vịnh.

Tuần trước, Moscow thậm chí còn thông báo họ đã sẵn sàng để tiếp xúc với Quân đội Tự do Syria để giúp tận diệt IS ở Syria.

[mecloud]DnDxEbVxX9[/mecloud]

Ngày 16/10, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận về việc phối hợp đi lại trên không phận Syria và đồng ý "ký các văn bản về an toàn trên không ở Syria", quân đội Nga tuyên bố.

"Tất cả các vấn đề kỹ thuật đều đã được thỏa thuận" sau một chuỗi các bước thảo luận khi Nga tiếp tục chiến dịch ném bom của mình.

Phát biểu với báo chí, Thượng tướng Andrey Kartapolov nói rằng biên bản ghi nhớ về an toàn bay theo dự kiến sẽ được Moscow và Washington ký kết "trong tương lai rất gần".

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Moscow sẵn sàng mở rộng hợp tác để tránh xung đột trên không phận Syria với Mỹ và tất cả các bên liên quan.

Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama lại nói rằng vấn đề lớn hơn ở Syria vẫn chưa được giải quyết.

"Chúng tôi vẫn có sự khác biệt ở bản về nguyên tắc và chiến lược tại Syria", ông Obama nói trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Phát biểu tại Tủng Quốc, ông Antonov đã chỉ trích cách tiếp cận của Mỹ, nói rằng cộng đồng quốc tế không nên giữ im lặng khi một số nước cố đạt được "những mục tiêu quốc gia ích kỷ" của mình bằng cách hỗ trợ các nhóm khủng bố.

[mecloud]lMxosaHmDg[/mecloud]

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news