Tin mới

Mỹ: Máy bay Nga bị bắn trong không phận Syria

Thứ tư, 25/11/2015, 10:48 (GMT+7)

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ sau một cuộc tấn công rõ ràng. Các nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã đưa ra những báo cáo mâu thuẫn về vụ việc.

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ sau một cuộc tấn công rõ ràng. Các nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã đưa ra những báo cáo mâu thuẫn về vụ việc.

Tờ Reuters thì dẫn lời các quan chức Mỹ tin rằng chiếc máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 đã bị bắn trúng bên trong lãnh thổ Syria sau khi xâm nhập vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian ngắn. Vị quan chức giấu tên còn nói thêm rằng đánh giá này được đưa ra sau khi phân tích các tín hiệu nhiệt của máy bay.

Tờ New York Times của Mỹ được một quan chức tham dự cuộc họp khẩn của NATO hôm 24/11 tiết lộ chiếc Su-24 đã bay qua khu vực Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng 17 giây và bị tấn công. Nhưng sau đó, nó đã quay trở lại không phận Syria sau khi bị tấn công và rơi xuống Syria.

6h41: Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế" sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Nga.

"Chúng tôi quan ngại về vụ máy bay Nga bị bắn rơi tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria và đề nghị các bên liên quan kiềm chế", bà Bishop tuyên bố.

6h36: Tổng thống Barack Obama và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm. Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ: "Mỹ và NATO ủng hộ quyền bảo vệ lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ", Nhà Trắng tuyên bố.

"Các nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc hạ nhiệt căng thẳng và theo đuổi các thỏa thuận để đảm bảo sự cố như vậy không xảy ra lần nữa".

6h02: Mỹ tin rằng máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày hôm qua đã đi vào không phận Syria sau lần xâm nhập ngắn ngủi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ, một quan chức Mỹ (giấu tên) nói với Reuters. Người này cho biết đánh giá này dựa trên việc dò tìm dấu hiệu nhiệt độ của máy bay.

[mecloud] WG8IKBIlnz[/mecloud]

Ngày 24/11, chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại biên giới Syria với lý do xâm phạm không phận.

Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng khẳng định: "Ngày hôm nay, do bị bắn từ mặt đất, một chiếc Su-24 của Không lực Nga ở nước Cộng hòa Arab Syria đã bị rơi trong không phận Syria".

"Chiếc máy bay đang ở độ cao 6.000 m. Số phận của các phi công chưa được xác định. Theo dữ liệu sơ bộ, các phi công có thể đã thoát ra ngoài. Vụ việc đang được điều tra. Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng trong suốt quá trình hoạt động, chiếc máy bay hoàn toàn ở trong không phận Syria".

Ngay lập tức, Tổng thống Putin đã lên tiếng: “Sự tổn thất hôm nay là cú đòn đánh sau lưng của những kẻ đồng mưu với khủng bố. Máy bay của chúng tôi bị bắn hạ trên lãnh thổ Syria… Các phi công và máy bay không hề đe dọa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ… Chúng tôi bị đâm từ sau lưng với cú đòn tấn công chiếc máy bay đang chống khủng bố”.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ lại khẳng định họ bắn hạ chiếc máy bay Nga là "đúng luật". Trang WikiLeaks đã công bố lá thư mà Thổ Nhĩ Kỳ gửi Hội đồng Bảo an LHQ sau khi bắn rơi chiếc Su-24 của Nga. Trong thư, Ankara tuyên bố chiếc máy bay đã bị cảnh báo "10 lần trong vòng 5 phút" để thay đổi lộ trình trong khi đang tới gần không phận Thổ Nhĩ Kỳ. 

Lá thư Thổ Nhĩ Kỳ gửi Hội đồng Bảo an LHQ. Nguồn: WikiLeaks

[mecloud]X6sfgSusgj[/mecloud]

* Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tin tức về vụ máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.