Tin mới

Nga tố truyền thông Mỹ "nhận vơ" thành quả không kích IS

Chủ nhật, 22/11/2015, 14:16 (GMT+7)

PBS NewsHour, một chương trình tin tức truyền hình hằng ngày của Mỹ đã sử dụng các cảnh quay một cuộc không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) của Nga để minh họa cho bản tin về cuộc không kích do Mỹ tiến hành.

PBS NewsHour, một chương trình tin tức truyền hình hằng ngày của Mỹ đã sử dụng các cảnh quay một cuộc không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) của Nga để minh họa cho bản tin về cuộc không kích do Mỹ tiến hành.

Theo tin tức trên Đài Sputnik, hồi đầu tuần này, chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ tăng cường các cuộc không kích và ném bom các mỏ dầu - nguồn thu chính của IS.

Sau đó, hôm 16/11, quân đội Mỹ cho biết đã phá hủy 116 xe tải chở dầu bất hợp pháp trong lãnh thổ IS kiểm soát.

"Hôm 16/11 đã xuất hiện 295 xe tải chở dầu phi pháp trong khu vực, và hơn 1/3 trong số đó đã bị phá hủy", giới chức Mỹ tuyên bố.

Các chiến đấu cơ Nga tham gia không kích IS tại Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Máy bay A-10 đã thả hai quả bom nặng khoảng 250 kg và xả đạn bằng súng Gatling 30 mm. Các máy bay AC-130s tấn công bằng súng Gatling 30 mm và pháo 105 mm", tờ New York Times mô tả một cách đầy màu sắc hoạt động được cho là đã diễn ra vào ngày 16/11 của quân đội Mỹ.

Theo Sputnik, điều đó có vẻ như Washington đã tăng cường đòn tấn công IS sau cuộc khủng bố đẫm máu tại Paris hôm 13/11. Song cho đến nay, đó đều chỉ là những tuyên bố không được hỗ trợ bằng bất cứ bằng chứng nào.

Hai ngày sau đó, 18/11, lực lượng Không quân Nga đã phá hủy 500 xe tải chỏ dầu bất hợp pháp trong khu vực mà khủng bố IS đang kiểm soát.

Video chiến đấu cơ Nga dội bom, hủy diệt nhà máy lọc dầu IS:

[mecloud]rvZqHieTkU[/mecloud]

Theo Sputnik, không giống như Không quân Mỹ luôn không cung cấp bất kỳ video bằng chứng nào về những đợt không kích mà họ nói rằng đã thực hiện, Bộ Quốc phòng Nga luôn kịp thời công bố video chính xác về những gì đã xảy ra với nhóm khủng bố và các hoạt động không kích đã diễn ra như thế nào.

Ngày 19/11, PBS NewsHour đã phát sóng một chương trình về IS và cho thấy rõ các xe tải chở dầu của IS đã bị các cuộc không kích của Mỹ phá hủy như thế nào.

Tuy nhiên, sẽ không có gì phải bàn cãi nếu như đài truyền hình Mỹ không sử dụng các cảnh quay về cuộc không kích IS của Nga để minh họa cho bản tin về chiến dịch của Không quân Mỹ mà không trích dẫn rõ ràng nguồn video.

Hình ảnh từ video của Bộ Quốc phòng Nga mà truyền hình Mỹ sử dụng để minh họa cho cuộc không kích của Washington. Ảnh: Sputnik

"Đây là lần đầu tiên Mỹ tấn công các xe tải chở dầu của IS", giọng của biên tập viên truyền hình vang lên từ giữa quãng 2:30-2:35”,  theo Sputnik. Và cảnh quay này chính xác là từ video mà Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố ngày hôm trước.

Chương trình của PBS không hề đề cập đến hoạt động quân sự của Nga, cũng như không nói rõ nguồn gốc của đoạn phim.

Spunik gay gắt chỉ trích rằng, kênh truyền hình PBS đang lừa dối trắng trợn hàng triệu khán giả khi khiến họ nghĩ rằng cảnh quay đó chính là cuộc không kích đoàn xe tải của Không quân Mỹ mà New York Times đã đưa tin hôm 16/11.   

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news