Tin mới

Nghề lạ: Nuôi loài ai cũng ghét nhưng thu nhập đều đều 80 triệu/tháng

Thứ bảy, 18/06/2022, 19:03 (GMT+7)

Đây là nghề nghiệp không phải ai cũng thích, tuy nhiên lại giúp người dân kinh doanh mặt hàng này sống qua ngày.

Ruồi là loài vật bị xua đuổi vì lo lắng mất vệ sinh, âm thanh khó chịu mà nó mang lại. Tuy nhiên, có một nghề chuyên nuôi ruồi lính đen lại giúp người dân có thu nhập ổn định, thậm chí lên tới 80 triệu đồng/tháng.

Tên khoa học của ruồi lính đen là Hermetia Illucens. Chúng khi trưởng thành có màu đen, dài khoảng 12-20mm. Thân hình của ruồi lính đen to tương đương hoặc có phần nhỉnh hơn các loại ruồi thông thường. Một con ruồi cái có thể đẻ từ 500 – 800 trứng khi trưởng thành. Ruồi lính đen chính là thành phần quan trọng trong chuỗi thức ăn của các loài động vật khác.

Nghề lạ: Nuôi loài ai cũng ghét nhưng thu nhập đều đều 80 triệu/tháng - Ảnh 1

Ấu trùng của loài ruồi này có thể trở thành thức ăn cho chăn nuôi lợn, gia cầm, thủy sản. Ấu trùng khô có thể trộn với bột cá hoặc thức ăn chăn nuôi để làm thức ăn chính, chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Ấu trùng ruồi lính đen giàu đạm, bổ dưỡng cho các loài động vật.

Ấu trùng của loài ruồi này còn tiết ra enzym giúp tiêu hủy chất hữu cơ động vật, hữu cơ thực vật và phân hữu cơ, có thể phân hủy được cả xenlulo và protein nên còn được dùng trong quá trình xử lý chất thải. Nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã sử dụng ruồi lính đen trong công nghệ xử lý rác thải nông nghiệp, rác thải của các làng nghề…

Nghề lạ: Nuôi loài ai cũng ghét nhưng thu nhập đều đều 80 triệu/tháng - Ảnh 2

Nhiều nơi tại Tây Nam Bộ đã bắt đầu nuôi và khai thác loại động vật này. Anh Nguyễn Chí Cảnh (28 tuổi, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) là một trong những người tiên phong nuôi ruồi lính đen lấy trứng và ấu trùng. Ruồi lính đen dễ nuôi, lại được giá, với 20 - 40 triệu đồng cho 1kg trứng. Anh Cảnh đã có khoản thu nhập 300 triệu đồng chỉ trong 2 tháng đầu nuôi và bỏ mối trứng ruồi lính đen cho các trang trại.

Trung bình, cứ 1kg trứng ruồi lính đen sẽ có thể nở thành 3-4 tấn nhộng. Mỗi tháng, hộ gia đình của anh Cảnh thu khoảng 4kg trứng ruồi lính đen với giá thành bán ra từ 15 – 20 triệu đồng/kg, kiếm khoảng 80 triệu/tháng.  

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news