Tin mới

Nghi phạm xả súng gửi 'bản tuyên ngôn' cho Thủ tướng New Zealand trước khi ra tay

Chủ nhật, 17/03/2019, 09:29 (GMT+7)

Thủ tướng New Zealand nhận được một 'bản tuyên ngôn' từ kẻ xả súng gây ra vụ thảm sát đẫm máu tại thành phố Christchurch chỉ chưa đầy 10 phút.

Theo CNN, mới đây, Thư ký báo chí văn phòng Thủ tướng New Zealand Andrew Campbell cho biết kẻ tấn công 2 đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch ngày 15/3 làm 49 người thiệt mạng đã gửi email cho Thủ tướng Jacinda Ardern ngay trước khi tiến hành vụ xả súng.

Một số chính trị gia cũng trong nằm trong sách, trong đó có lãnh đạo đảng Quốc gia Simon Bridges và Chủ tịch Quốc hội Trevor Mallard.

Theo Thư ký báo chí văn phòng Thủ tướng New Zealand , hầu hết các bên nhận khác là truyền thông, cả trong nước lẫn quốc tế. Email có tiêu đề là “bản tuyên ngôn” và cũng được nghi phạm đăng lên mạng xã hội với những lời lẽ chống lại người nhập cư và Hồi giáo.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau vụ xả súng, Thủ tướng Ardern cho hay những người bị ảnh hưởng là dân nhập cư và người tị nạn từ nhiều nước như Indonesia, Jordan, Malaysia, Pakistan, Syria... Trong “bản tuyên ngôn”, tay súng Brenton Tarrant tự nhận là “người da trắng bình thường” và thực hiện cuộc tấn công nhằm “giảm tỷ lệ dân nhập cư đến đất của người".

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trả lời báo chí về vụ xả súng ở thành phố Christchurch hôm 16/3. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Ardern sẽ không công bố chi tiết nội dung của “bản tuyên bố”, thời gian chính xác văn phòng nhận được hay tiêu đề bức thư là gì. Báo Herald của New Zealand cũng quyết định không công bố nội dung của email.

Sau vụ tấn công hôm 15/3 tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch trên Đảo Nam khiến 50 người thiệt mạng và 40 người bị thương, nhà chức trách từ chối bình luận về động cơ của hung thủ. Tuy nhiên, trong tài liệu 75 trang được đăng trên mạng xã hội ngay trước vụ xả súng, kẻ tấn công người Australia Brenton Tarrant, 28 tuổi, thể hiện thái độ bài xích người nhập cư và người Hồi giáo.

Trong video Tarrant phát trực tiếp trên mạng, y gọi việc tàn sát dân thường không có vũ trang là "sự cứu rỗi". Tuy nhiên, những manh mối về tư tưởng cực đoan của Tarrant lại bị che đậy dưới các câu đùa cợt tưởng chừng như vô hại về tôn giáo và hệ tư tưởng, khiến việc phát hiện ra ý niệm thù ghét trở nên vô cùng khó khăn.

Tarrant có quốc tịch Australia nhưng đã đến rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có thời gian sống ở New Zealand. Tarrant không có tiền án tiền sự nhưng tên này đã kêu gọi ám sát Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong “bản tuyên ngôn” của mình.

Tarrant mới chỉ bị cáo buộc một tội giết người và dự kiến sẽ đối diện với nhiều tội danh khác trong những phiên tòa sắp tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news