Tin mới

Sát thủ xả súng làm 49 người thiệt mạng tại New Zealand xuất hiện ngạo mạn trước toà

Thứ bảy, 16/03/2019, 09:44 (GMT+7)

Xuất hiện trước toà sáng nay, sát thủ Brenton Tarrant, kẻ vừa tiến hành vụ xả súng đẫm máu làm 49 người thiệt mạng vừa livestream trên Facebook tỏ ra thoải mái và không hề có dấu hiệu hối cải.

Sáng nay (16/3), một ngày sau khi thực hiện các vụ xả súng làm 49 người thiệt mạng ở Christchurch, nghi phạm 28 tuổi, công dân gốc Australia Brenton Harrison Tarrant đã xuất hiện tại Toà án ở Christchurch, New Zealand để nghe cáo buộc tội danh giết người.

Nghi phạm mỉm cười, ra dấu chiến thắng khi xuất hiện trước tòa (ảnh được làm mờ theo yêu cầu của thẩm phán): Ảnh: NZH

Theo tờ NZ Herald, tên Tarrant xuất hiện trong bộ quần áo tù màu trắng, tay còng, đi chân trần, trên môi có vết rách. Tarrant tỏ ra thoải mái và không hề có dấu hiệu hối cải sau chuỗi hành động ghê rợn của mình.

Nghi phạm máu lạnh liên tục nhìn vào ống kính rồi mỉm cười, thậm chí còn ra dấu chiến thắng khi đứng cạnh 2 nhân viên an ninh vũ trang đầy mình. Mặc dù vậy, trong suốt phiên toàn, y im lặng và không phản hồi trước phán quyết mà toà đưa ra.

Tại phiên xét xử sáng 16/3, Tarrant bị giam giữ cho tới phiên tòa tiếp theo vào ngày 5/4 mà không được đưa ra yêu cầu tại ngoại. Thẩm phán cũng cho biết nghi phạm có thể sẽ phải đối mặt thêm nhiều tội danh khác trong lần ra tòa sắp tới.

Trong một phiên xét xử riêng biệt, một nghi phạm khác trong vụ xả súng ở Christchurch là Daniel John Burrough, 18 tuổi bị buộc tội thực hiện hành vi thù địch, có ác ý. Tuy nhiên Burrough không xuất hiện tại tòa để nghe cáo buộc.

Tarrant trong đoạn clip livestream khi tiến hành vụ xả súng tại nhà thờ Al Noor.

Trước đó, nhóm của Tarrant đã thực hiện vụ tấn công bắt đầu vào lúc 13h40 (theo giờ địa phương, tức 7h40 giờ Việt Nam) ngày 15/3, Tarrant và các tay súng tiến vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở quận Hagley Park và vùng ngoại ô Linwood, thành phố Christchurch và xả súng vào đám đông bên trong.

Một đoạn video ghi lại 17 phút cảnh sát thủ lấy súng từ xe và xông vào nhà thờ, xả súng khiến hàng loạt người gục xuống cũng được tung trên mạng được cho là do chính sát thủ tấn công nhà thờ Hồi giáo Al Noor tự quay Livestream trên mạng xã hội.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 49 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các vụ xả súng này. Cảnh sát đã bắt giữ 4 nghi phạm trong đó có Tarrant và 1 phụ nữ.

Theo các thông tin ban đầu được cảnh sát cung cấp, Tarrant đến New Zealand để thực hiện vụ huấn luyện khủng bố và lên kế hoạch vụ xả súng mà y nói lấy cảm hứng từ sát thủ giết người hàng loạt ở Na Uy Anders Behring Breivik.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand cho biết, đến sáng 16/3, chưa có thông tin về việc công dân Việt Nam là nạn nhân trong các vụ xả súng tại 2 thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand.

Trao đổi với PV TTXVN, Đại sứ quán cho biết thêm, có một số sinh viên Việt Nam đang theo học tại 2 trường Đại học Lincoln và Canterbury ở thành phố Christchurch. Vào chiều 15/3, sau khi xảy ra vụ xả súng, để bảo đảm an toàn, các sinh viên này cùng với những sinh viên khác ở các trường trong thành phố đều phải ở lại trường cho đến tối mới được về nhà.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news