Tin mới

Nghiên cứu mới cho thấy lõi Trái đất sẽ bị chao đảo 8,5 năm/lần

Thứ ba, 02/01/2024, 14:30 (GMT+7)

Lõi Trái đất không khớp với lớp phủ của nó, dẫn đến sự dao động theo chu kỳ.

Hình minh họa mặt cắt ngang của các lớp Trái đất, cho đến lõi nóng chảy. Nghiên cứu mới cho thấy lõi Trái đất chao đảo nhẹ vì có một sai lệch nhỏ giữa lõi và lớp phủ. (Ảnh: Shutterstock)
Hình minh họa mặt cắt ngang của các lớp Trái đất, cho đến lõi nóng chảy. Nghiên cứu mới cho thấy lõi Trái đất chao đảo nhẹ vì có một sai lệch nhỏ giữa lõi và lớp phủ. (Ảnh: Shutterstock)

Các nhà khoa học ở Trung Quốc gần đây đã có một khám phá ở trung tâm hành tinh của chúng ta: Cứ sau 8,5 năm, lõi bên trong Trái đất lại lắc lư quanh trục quay của nó. Theo nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu, sự dịch chuyển này có thể là do một sai lệch nhỏ giữa lõi bên trong và lớp phủ Trái đất – lớp bên dưới lớp vỏ Trái đất.

Bắt đầu từ khoảng 1.800 dặm (2896 km) bên dưới bề mặt, lõi Trái đất được chia thành ranh giới bên ngoài dạng lỏng xoáy và lớp bên trong chủ yếu là rắn. Khu vực này chịu trách nhiệm một phần cho một số động lực địa vật lý của hành tinh chúng ta, từ độ dài mỗi ngày đến từ trường của Trái đất, giúp bảo vệ nhân loại khỏi các tia có hại do mặt trời phát ra.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 8 tháng 12 trên tạp chí Nature Communications, độ nghiêng mới được phát hiện này ở lõi bên trong cuối cùng có thể dẫn đến sự thay đổi về hình dạng và chuyển động của lõi chất lỏng, dẫn đến sự thay đổi tiềm tàng trong từ trường Trái đất.

Để hiểu rõ hơn hoạt động bên trong của lõi này, các nhà nghiên cứu địa vật lý, dẫn đầu bởi Hao Ding của Đại học Vũ Hán, đã phân tích vào năm 2019 chuyển động của trục quay của Trái đất so với lớp vỏ của nó, được gọi là chuyển động quay cực. Họ phát hiện ra một sự lệch nhỏ trong chuyển động cực xảy ra khoảng 8,5 năm một lần, cho thấy sự hiện diện tiềm tàng của một "sự chao đảo của lõi bên trong", tương tự như sự chao đảo của con quay.

Trong nghiên cứu mới nhất của họ, Ding và các đồng tác giả đã xác nhận thêm chu kỳ này bằng cách đo những thay đổi nhỏ về độ dài ngày trên khắp thế giới—được điều khiển bởi chuyển động tuần hoàn của trục quay của Trái đất—và so sánh chúng với những biến đổi trong chuyển động cực mà họ đã thực hiện trước đó. xác định. Dữ liệu của họ cho thấy sự chao đảo này có thể là do độ nghiêng 0,17 độ giữa lõi bên trong và lớp phủ của Trái đất, trái ngược với lý thuyết quay Trái đất truyền thống "giả định rằng trục quay của lõi bên trong Trái đất và trục quay của lõi bên trong Trái đất". lớp phủ trùng khớp", Ding nói với Live Science trong email.

Theo nghiên cứu, độ nghiêng này có thể chỉ ra rằng bán cầu tây bắc của lõi bên trong có thể dày đặc hơn một chút so với phần còn lại của lớp này và cũng có sự khác biệt về mật độ giữa lõi trong và lõi ngoài của Trái đất.

Nghiên cứu mới “giúp phân biệt sự khác biệt về thành phần giữa kim loại ở lõi bên trong rắn và lõi ngoài lỏng cũng như ước tính hướng và tốc độ dao động của lõi bên trong”, John Vidale, giáo sư khoa học Trái đất tại Đại học Nam California , nói với Live Science trong một email. “Không có gì ở đây để cứu nhân loại trong tuần này, nhưng công việc này bổ sung thêm các khối xây dựng cơ bản để hiểu hành tinh của chúng ta.”

Nhóm nghiên cứu đã loại trừ những ảnh hưởng của khí quyển, đại dương và thủy văn có thể gây ra sự sai lệch trong chuyển động cực bên cạnh sự dao động của lõi bên trong. Tuy nhiên, rất khó để xác nhận những nguồn này không đóng vai trò gì vì "cần nhiều loại chuyên gia để tập hợp loại phân tích được thực hiện trong nghiên cứu này", theo Vidale.

Trong tương lai, khám phá này có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu được động lực học giữa lõi bên trong Trái đất và các quá trình tác động đến loài người, từ động đất đến những thay đổi trong từ trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lõi trái đất