Tin mới

Người dân Brazil xuống đường biểu tình tẩy chay World Cup

Thứ sáu, 06/06/2014, 20:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vài ngày nữa thì ngày hội bóng đá World Cup (WC)  được mong đợi nhất trong năm chính thức khai mạc nhưng tại Brazil hàng ngàn người xuống đường biểu tình tẩy chay WC.


 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Vài ngày nữa thì ngày hội bóng đá World Cup (WC)  được mong đợi nhất trong năm chính thức khai mạc nhưng tại Brazil hàng ngàn người xuống đường biểu tình tẩy chay WC. 

World Cup đã cận kề nhưng nước chủ nhà Brazil vẫn đang phải đối đầu với muôn vàn rắc rối. Làn sóng biểu tình chống World Cup ngày càng gia tăng ở xứ sở Samba bất chấp những nỗ lực tăng cường quân đội để trấn áp của chính quyền sở tại. 

Công nhân hệ thống tàu điện ngầm thành phố Sao Paulo (thành phố sẽ diễn ra lễ khai mạc World Cup) tuyên bố sẽ bắt đầu đình công từ sáng ngày 6/6. Theo đó, ước tính khoảng 4,5 trong số 20 triệu dân của thành phố đông đúc này bị ảnh hưởng và gây ra hiện tương ùn tắc. 

Brazil vẫn chưa trấn áp được những cuộc biểu tình.Ngày 4/6 vừa qua, đã có khoảng 4.000 người thuộc Phong trào Công nhân vô gia cư diễu hành đến sân vận động Corinthians Arena để phản đối chính phủ tiêu tốn quá nhiều tiền bạc cho thể thao. Hơn 400 quân nhân về hưu và gia đình cũng kéo đến trước sân vận động sẽ diễn ra lễ khai mạc World Cup ngày 12/6 để yêu cầu được tăng lương hưu. Theo những người biểu tình, số tiền 11 tỷ USD (~ 242 nghìn tỷ đồng) Brazil đã bỏ ra để xây dựng các sân vận động là lãng phí và không phù hợp với một quốc gia đang phát triển.

Và kịch liệt xua đuổi FIFA.Có nhiều lý do để người dân xứ sở Samba trước nay vốn yêu thích thể thao lại phản đối dữ dội World Cup đến như vậy. Trong khi cơ sở hạ tầng dùng cho các hoạt đồng phúc lợi xã hội như y tế, giáo dục, giao thông ngày càng xuống cấp, Brazil lại chi 1 số tiền lớn để xây dựng những sân vận động mà hệ quả kéo theo là nhiều dân nghèo mất chỗ ở.

Thêm vào đó, trong quá trình xây dựng sân vận động đã có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra và chỉ còn 1 tuần nữa, World Cup sẽ khởi tranh nhưng vé xem bóng đá lại rớt giá thảm hại. Với tình hình bị chính người dân trong nước tẩy chay thì rất có thể số tiền đầu tư khổng lồ mà chính phủ Brazil đã bỏ ra sẽ không thể mang lại lợi nhuận như mong đợi.


Đã có những tai nạn đáng tiếc trong quá trình xây dựng sân vận động...

... và những cuộc bạo động ở các thành phố lớn.

Một cuộc điều tra của chính phủ phát hiện rằng số tiền chi để xây mới sân vận động ở Brasilia đã tăng gấp 3, lên con số 900 triệu đôla Mỹ, chủ yếu do tham ô. Con số này đã khiến sân vận động ở thủ đô Brazil trở thành sân bóng đắt thứ hai trong lịch sử thế giới, chỉ sau sân Wembley của London.

Người dân Brazil xuống đường biểu tình tẩy chay World Cup

Ngay cả Vua bóng đá Pele cũng công khai chỉ trích số tiền quá lớn này.“Rõ ràng rằng nói một cách chính trị, số tiền chi để xây sửa các sân vận động là quá nhiều, trong nhiều trường hợp, nhiều hơn số tiền nên chi. Một phần tiền này nên dùng để chi cho trường học, bệnh viện.”Vua bóng đá nói công khai trên báo chí Brazil.

Người dân Brazil xuống đường biểu tình tẩy chay World Cup

Người dân Brazil mà chúng tôi gặp đều giận dữ trước việc tiền thuế của họ bị tham nhũng do tổ chức World Cup, thay vì được tiêu vào những việc chính đáng như giáo dục hay y tế. Hình ảnh những người biểu tình chống World Cup và hình ảnh cảnh sát trong bộ đồng phục robot phải dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông biểu tình tràn ngập các mặt báo ở Brazil.

Xem thêm: Bằng Kiều và thú vui rít điếu cày bên lề sân bóng

Thu Thủy (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: World Cup 2014 bong da