Tin mới

Người dân cần làm gì để tránh bệnh Đậu mùa khỉ?

Thứ năm, 06/10/2022, 17:32 (GMT+7)

Để chủ động phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ, người dân cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn...

Chủ động ứng phó

Ngày 5/10, ông Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.Đà Nẵng đã có yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ.

Theo ông Trình, hiện nay tình hình dịch bệnh Đậu mùa khỉ trên thế giới và tại một số nước khu vực Đông Nam Á tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến ngày 26/9/2022, thế giới ghi nhận 64.561 trường hợp mắc bệnh Đậu mùa khỉ tại 105 nước trên thế giới. Trong đó, khu vực Tây Thái Bình Dương có một số nước ghi nhận ca bệnh gồm: Australia (132), Singapore (19 ca), Trung Quốc (5 ca), New Zealand (5 ca), Nhật Bản (4 ca), Philippines (4 ca), Hàn Quốc (2 ca)… Gần đây nhất, Tp.Hồ Chí Minh cũng xuất hiện ca bệnh đầu tiên.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, khẩn trương rà soát, kiện toàn, bổ sung phương án, đảm bảo các điều kiện, nguồn lực để phối hợp tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ.

Các đơn vị, cơ sở y tế được yêu cầu chủ động với tình huống của dịch bệnh Đậu mùa khỉ.
Các đơn vị, cơ sở y tế được yêu cầu chủ động với tình huống của dịch bệnh Đậu mùa khỉ.

Do đó, ông Trình yêu cầu các đơn vị, cơ sở y tế rà soát, chủ động đề xuất, tham mưu, đảm bảo sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, hóa chất, nhân lực, kinh phí để đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh Đậu mùa khỉ; phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ.

Riêng Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.Đà Nẵng được yêu cầu tăng cường thực hiện nghiêm công tác giám sát dịch bệnh Đậu mùa khỉ tại cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời.

Tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn, chỉ đạo về mặt chuyên môn đối với Trung tâm Y tế các quận, huyện, các cơ quan y tế để tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ.

Khẩn trương tập huấn cho nhân viên y tế các tuyến về công tác giám sát, xử lý, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, phòng ngừa lây nhiễm, truyền thông phòng, chống dịch đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn trước Đậu mùa khỉ. Đơn vị này xây dựng kế hoạch, tổ chức, tập huấn trước 7/10.

Tham mưu Sở Y tế kịch bản diễn tập đáp ứng dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo các tình huống tại cửa khẩu, cộng đồng, cơ sở khám chữa bệnh để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Đề nghị đơn vị tham mưu kịch bản diễn tập, gửi về Sở Y tế trước 1 ngày.

Khi ghi nhận trường hợp bệnh, tức phối hợp với các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, khẩn trương thực hiện các biện pháp đáp ứng, giám sát, điều tra kĩ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với Đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng; tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Trung tâm Y tế các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các cơ quan, đơn vị liên quan, tăng cường các biện pháp giám sát, sẵn sàng đáp ứng, xử lý tại cộng đồng và cơ sở y tế; hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ; thám mưu chính quyền địa phương chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông và phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn.

Các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở xét nghiệm trên địa bàn đảm bảo việc thu dụng, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh và phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế.

Tránh bệnh Đậu mùa khỉ bằng cách nào?

Đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.Đà Nẵng cho hay, triệu chứng điển hình của bệnh bao gồm sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, giảm năng lượng, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da.

Người bệnh thường bắt đầu với 1 đến 3 ngày khởi sốt. Tổn thương da có thể phẳng hoặc hơi nổi, chứa dung dịch trong hoặc hơi vàng và sau đó có thể đóng vảy, khô và rụng vảy.

Số lượng tổn thương da trên một người có thể dao động từ một vài cho đến vài ngàn nốt. Triệu chứng điển hình thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần và tự biến mất mà không cần điều trị. Thời gian ủ bệnh của bệnh đậu mùa khỉ thường từ 6 đến 13 ngày.

Để chủ động phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, người dân cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi.

Người dân không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Triệu chứng điển hình của bệnh bao gồm sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, giảm năng lượng, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da.
Triệu chứng điển hình của bệnh bao gồm sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, giảm năng lượng, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da.

Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Ngoài ra, cần tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

Trong trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú, khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn. Bên cạnh đó, cần bảo đảm an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news