Tin mới

Người dân đổi CMND 9 số sang CCCD gắn chip phải có 1 tờ giấy quan trọng

Thứ năm, 29/04/2021, 10:07 (GMT+7)

Công dân phải chuẩn bị kĩ các loại giấy tờ, đặc biệt là với những người đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip.

Khi chuyển từ CMND sang CCCD gắn chip thì số thẻ cũng sẽ được thay đổi. Theo Lao động đăng tải, tại khoản 2 Điều 19 Luật Căn cước công dân quy định, số thẻ căn cước công dân là số định danh cá nhân. Nó sẽ gồm dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.

Ảnh: VnExpress
Ảnh: VnExpress

Một trong những đối tượng được ưu tiên đi đổi Căn cước công dân gắn chip là những người đang dùng chứng minh nhân dân 9 số. Nếu bạn thuộc người thuộc nhóm này thì trước khi đi làm CCCD bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để thực hiện nhanh chóng các thủ tục hành chính, tránh mất nhiều thời gian, công sức.

Do CMND 9 số không phải mã định danh cá nhân nên khi đi làm chuyển sang CCCD gắn chip, người dân phải xin giấy xác nhận số CMND để thuận tiện trong các giao dịch với ngân hàng, cơ quan hành chính,.. Giấy xác nhận sẽ được cơ quan quản lý căn cước công dân nơi tiếp nhận hồ sơ cấp cho công dân khi đi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân. 

Ảnh: Báo Văn hoá
Ảnh: Báo Văn hoá

Nếu không nhận được thì người dân có thể gửi văn bản đề nghị cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân, xuất trình bản chính và nộp bản sao thẻ căn cước công dân, bản sao chứng minh nhân dân 9 số (nếu có) để được cấp, đổi lại thẻ. Do thẻ căn cước công dân mẫu mới có mã QR ở mặt trước của thẻ nên bạn chỉ cần quét mã là sẽ có hiển thị đầy đủ về họ tên, chứng minh nhân dân cũ, tiện cho việc kiểm tra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: CCCD