Tin mới

Người đàn ông đột quỵ vì xoay vặn cổ

Thứ sáu, 03/05/2019, 16:58 (GMT+7)

Chỉ vì hành động vặn xoắn cổ mà người đàn ông này đã rơi vào tình trạng đột quỵ nặng, bị liệt nửa người và phải trải qua quá trình điều trị kéo dài.

Anh Hader xoay vặn cổ khi thấy nhức mỏi. Hành động này khiến anh bị nứt các động mạch cổ, gây đột quỵ. Ảnh: CNN

Sau khi cảm thấy bị đau ở cổ, Josh Hader, 28 tuổi, đến từ Guthrie, bang Oklahoma đã cố gắng kéo giãn khiến cổ bất ngờ bị nứt. Điều tiếp theo mà người đàn ông này biết đó là nửa người trái của mình bắt đầu tê liệt.

Hader đi vào bếp để lấy một túi đá, nhưng anh không thể đi thẳng. "Tôi cứ đi gần như nghiêng một góc 45 độ sang bên trái", anh nói.

Người đàn ông này đã bị đột quỵ nặng do bẻ cổ. Bác sĩ Vance McCollom, người điều trị cho nạn nhân tại Bệnh viện Mercy cho biết đột quỵ làm thay đổi cuộc sống, nhưng cũng có thể tồi tệ hơn. "Khi bẻ cổ, anh ấy đã xé rách các động mạch đi tới xương cổ, nơi mà cổ nối với hộp sọ ở đáy não. Tức là việc anh ấy vặn cổ dẫn tới sự chia tách làm đôi", bác sĩ nói.

Bố vợ của Hader đã đưa anh tới phòng cấp cứu. Tại đây, các nhân viên y tế tiến hành truyền TPA để phá vỡ các cục máu đông. Sau đó, anh được chuyển tới bệnh viện Mercy và nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt 4 ngày trước khi được đưa đi điều trị nội trú.

"Khi tới, Hader bị tê liệt, rất yếu, mắc chứng song thị và nửa người trái bị liệt", ông McCollom nói. Xét nghiệm động mạch đồ cho thấy động mạch bị tổn thương do rách, gây đột quỵ. "Anh ấy không thể đi thẳng và tiếp tục bị ngã".

Toàn bộ sự việc xảy ra vào ngày 14/3. Giờ đây, sau khi trải qua phục hồi, Hader đã có thể sống mà không bị lệ thuộc. "Hiện tại, tôi có thể đi bộ mà không cần người đỡ hay có gậy. Nhưng tôi thấy mệt nhanh hơn trước rất nhiều. Khả năng cân bằng của tôi vẫn còn kém nhưng không khủng khiếp như trước", anh cho biết.

"Nửa người trái của tôi có chút râm ran đau và cảm thấy nặng nề hơn trước đây. Tôi cũng không kiểm soát được bên đó như trước. Nửa người phải thì không đau đớn hay nóng lạnh gì cả". Mặc dù vẫn gặp khó khăn trong quá trình đi bộ xa nhưng Hader đã cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

Bệnh nhân vẫn phải đem miếng bịt mắt trong vài tuần bởi dây thần kinh bị tổn thương khiến một trong những cơ điều khiển mắt bị suy yếu.

Hader tiết lộ một trong những tác dụng phụ tệ nhất của đột quỵ chính là nấc cụt. "Điều đó thật khủng khiếp. Thực sự là tôi đã bị hai tuần nấc cụt kể từ khi cơn đột quỵ xảy ra. Đến nỗi chúng khiến tôi gần như không thở nổi trong vài giây và điều đó thật đáng sợ", anh nói.

Bác sĩ McCollom tin rằng tình trạng nấc cụt xảy ra do cơn đột quỵ nằm ở đáy não. Ông nói đây không phải lần đầu tiên mình gặp một bệnh nhân rơi vào tình trạng này. "Chúng tôi có những bệnh nhân tới bệnh viện trong tình trạng nặng hơn do thao tác vặn nắn xương khớp bằng cách vặn cổ. Nếu bạn muốn vặn cổ, chỉ cần nghiêng nó sang hai bên. Đừng vặn xoắn", ông nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ván cờ