Tin mới

Người đàn ông tử vong chỉ vì vết liếm của chó cưng

Thứ ba, 26/11/2019, 15:11 (GMT+7)

Người đàn ông 63 tuổi ở Đức đã qua đời sau khi bị chó cưng của mình liếm. Được biết đây là một trong những ca nhiễm trùng cực kỳ hiếm gặp.

Người đàn ông tử vong mặc dù đã được điều trị tích cực. Ảnh: CNN

Các bác sĩ đã cảnh báo những người nuôi thú cưng cần đi khám ngay nếu gặp những triệu chứng giống như cúm bất thường sau ca tử vong của người đàn ông này. Trường hợp của ông đã được đăng tải trên tạp chí Case Reports in Internal Medicine châu Âu.

Báo cáo cho biết người đàn ông khỏe mạnh này bị nhiễm trùng do capnocytophaga canimorsus, một loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong miệng chó, mèo. Nó chỉ được truyền sang người trong những trường hợp rất hiếm.

Vi khuẩn này có thể lây truyền qua vết cắn của động vật, nhưng người đàn ông nói trên lại không bị cắn. "Ông bị con chó của mình, chỉ con chó cưng của ông ấy chạm và liếm nhưng không bị cắn hay bị thương trong vài tuần trước đó", bài báo cho biết.

Ban đầu, người dàn ông có những triệu chứng giống như cúm, sau đó chuyển sang nhiễm trùng huyết và xuất huyết bạo phát, một rối loạn cấp tính gây ra những đốm máu, bầm tím và đổi màu da cũng như hoại tử. Bệnh nhân đã được chăm sóc đặc biệt nhưng sức khỏe tiếp tục xấu đi và tử vong trong tình trạng suy đa tạng, theo các tác giả bài viết. Các chuyên gia khuyên chủ vật nuôi nếu bắt gặp những triệu chứng giống như cúm nhưng bất thường thì nên tìm tư vấn y tế ngay.

Vào tháng 5, một người phụ nữ đến từ bang Ohio, Mỹ đã hải cắt chân và tay sau khi bị vi trùng hiếm do nhiễm khuẩn capnocytophaga canimorsus. Các bác sĩ nói tình trạng nhiễm trùng có lẽ đã xảy ra khi con chó chăn cừu Đức của bà liếm vào một vết thương hở.

Năm ngoái, các bác sĩ phẫu thuật cũng đã phải cắt bỏ một phần mũi và tay chân của một người đàn ông Wisconsin sau khi cơ thể ông nhiễm loại vi khuẩn này.

Capnocytophaga canimorsus là "hệ thực vật hoàn toàn bình thường trong miệng chó và thường không gây ra bất kỳ loại bệnh đáng kể nào. Tuy nhiên, khi ở không đúng vị trí, sai thời điểm, sai bệnh nhân, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng. Nhưng trường hợp này cực kỳ, cực kỳ hiếm", Tiến sĩ Stephen Cole, giảng viên về vi sinh vật thú y tại trường Thú Y, ĐH Pennsylvania cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tử vong thú ý