Tin mới

Cân nhắc 5 nỗi khổ tiền bạc trước khi chọn 'độc thân muôn năm'

Thứ sáu, 19/08/2022, 15:46 (GMT+7)

Độc thân thoải mái, tự do nhưng bạn sẽ phải đối mặt với nhiều bất lợi tài chính. Nhìn chung, sống một mình sẽ tốn kém hơn có đôi có cặp.

Có rất nhiều lợi thế khi độc thân, trong đó có việc bạn có thể đưa ra những quyết định quan trọng cho cuộc đời mình mà không cần thỏa hiệp. Nhưng độc thân có thể khiến bạn tốn tiền so với những người có đôi có cặp. Tất nhiên, điều này sẽ là ngoại lệ nếu bạn gặp phải vợ/chồng nợ nần chồng chất, nghiện ngập, bài bạc.

Nếu bạn còn đang độc thân thì dưới đây là 5 bất lợi tài chính có thể gặp phải và cách để giảm thiểu.

1. Bạn phải chi nhiều tiền hơn cho những điều cơ bản

Sống một mình tức là bạn phải trả 100% tiền nhà, tiền điện, tiền ăn và các loại dịch vụ khác…, nhiều hơn so với các cặp đôi. 

Còn nếu mua nhà, người sống một mình cũng phải bỏ toàn bộ số tiền ra để chi trả từ tiền nhà, nội thất, thiết bị, đồ dùng. Với các cặp đôi, ngoài việc chia nhỏ những khoản tiền trên, họ còn nhận được hỗ trợ tài chính từ bạn bè, họ hàng khi tổ chức đám cưới.

2. Bạn không có điểm tựa về tài chính

Nếu bạn độc thân và mất việc, bạn sẽ mất 100% thu nhập kiếm được. Nếu bạn đang sống với vợ/chồng và người đó vẫn đi làm, bạn chỉ mất một phần thu nhập cho cả gia đình.

Nói cách khác, bạn sẽ không có ai hỗ trợ khi đi tìm việc mới hoặc bắt đầu kinh doanh khi còn độc thân. Điều tương tự cũng xảy bất cứ khi nào bạn gặp sự cố gián đoạn tài chính, chẳng hạn như bị bệnh tật, tai nạn khiến bạn không thể làm việc.

Đó là lý do tại sao các nhà hoạch định tài chính thường sẽ khuyến nghị những người trụ cột duy nhất trong gia đình tiết kiệm chi phí từ 6-12 đề phòng trường hợp khẩn cấp, thất nghiệp, bệnh tật khiến bạn không có thu nhập.

Cân nhắc 5 nỗi khổ tiền bạc trước khi chọn 'độc thân muôn năm'
Cân nhắc 5 nỗi khổ tiền bạc trước khi chọn 'độc thân muôn năm'

3. Bạn có thể bị tính thêm phí khi du lịch một mình

Du lịch một mình đôi khi có thể tốn kém hơn so với du lịch theo nhóm. Bạn có thể bị tính phí bổ sung và phải trả mức phí cao hơn ngang với đi 2 người.

Nghe có vẻ không công bằng. Yves Marceau, phó chủ tịch của G Adventures, chuyên cung cấp các tour du lịch mạo hiểm cho nhóm nhỏ cho biết: "Mọi người thường nghĩ 'Tại sao tôi lại phải trả nhiều tiền hơn chỉ vì đi du lịch một mình?". Lý do là vì nhiều nơi tính phí cho mỗi người dựa trên giá phòng theo gói 2 người. Giả sử giá thương lượng là 200 USD/đêm. Nếu bạn đi theo cặp thì mỗi người chỉ phải trả 100 USD/đêm. Đó là lý do tại sao khách du lịch một mình có thể phải trả một khoản phụ phí để tính vào phí bổ sung khi sử dụng căn phòng dành cho 2 người.

Một số nhà điều hành sẽ đề nghị khách đi một mình ở ghép với người cùng giới khác để giảm chi phí nếu bạn muốn. Tuy nhiên không phải nhà điều hành nào cũng vậy.

Một cách khác để bạn tránh phải mất thêm phí bổ sung là hỏi xem họ có phòng đơn nào sẵn không.

4. Các khoản phúc lợi xã hội ít giá trị hơn

Nếu bạn không bao giờ kết hôn, sinh con, khi nghỉ hưu, bạn sẽ nhận được trợ cấp an sinh xã hội dựa trên thu nhập suốt đời của mình. Đến khi bạn qua đời, những phúc lợi đó sẽ dừng lại.

Nhưng với những người đã kết hôn, lợi ích an sinh xã hội của họ sẽ có giá trị hơn. Các thành viên khác trong gia đình như vợ/chồng/con cái có thể nhận được những khoản thanh toán bổ sung ngay cả khi người kia còn sống hay đã mất.

5. Bạn có nhiều khả năng thiếu tiền hưu trí

Theo Viện Nghiên cứu Quyền lợi Người lao động, khi về hưu, phụ nữ độc thân, bao gồm cả những người đã ly hôn và góa bụa, có khoản tiết kiệm hưu trí thâm hụt gấp 3 lần so với người đã kết hôn của họ.

Mức thiếu hụt là thước đo để biết một người cần thêm bao nhiêu tiền để trang trải các chi phí cơ bản như nhà ở, thực phẩm, phương tiện đi lại, quần áo và chăm sóc sức khỏe.

Có nhiều lý do cho sự thiếu hụt này trong đó điểm mấu chốt là những người độc thân và chưa bao giờ kết hôn không có cơ hội tiết kiệm nhiều như các cặp vợ chồng. Ở một mình, bạn chỉ có thể tiết kiệm một số tiền nhất định nhưng 2 người thì có thể làm nhiều hơn.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Cụ bà U70 nằng nặc đòi xin chứng nhận độc thân để lấy chồng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news