Tin mới

Sinh 10 con trở lên, phụ nữ Nga được phong danh hiệu 'bà mẹ anh hùng'

Thứ sáu, 19/08/2022, 14:56 (GMT+7)

Chính phủ Nga tuyên bố họ đang khôi phục danh hiệu danh dự thời Liên Xô - “Bà mẹ anh hùng” - cho những phụ nữ có từ 10 con trở lên bởi nước này đang đối mặt với tình trạng suy giảm dân số.

Theo sắc lệnh được Tổng thống Vladimir Putin ký trong tuần này, danh hiệu này sẽ được trao cho những người “sinh ra và nuôi dạy” 10 công dân Nga, với số tiền 1 triệu Ruble (hơn 390 triệu đồng) nhận được khi đứa trẻ thứ 10 tròn 1 tuổi.

Ngoài ra còn có một số quy định bổ sung. Những đứa trẻ phải được cung cấp "mức độ chăm sóc thích hợp cho sự phát triển về sức khỏe, giáo dục, thể chất, tinh thần và đạo đức”. Quy trình đánh giá không được quy định cụ thể.

Tất cả 10 đứa trẻ phải còn sống, trừ khi họ qua đời trong thời gian ở quân đội (chuyên nghiệp hoặc đi nghĩa vụ) hoặc trong một cuộc tấn công khủng bố.

Danh hiệu “Bà mẹ Anh hùng” được thiết lập vào năm 1944 và được phong tặng cho đến khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. 

Sắc lệnh nêu rõ người nhận sẽ nhận được huy chương ngôi sao năm cánh. Họ sẽ có cấp bậc tương đương với những người có danh hiệu “Anh hùng Liên bang Nga” (trao cho người dũng cảm) và “Anh hùng Lao động” (trao cho người đã phục vụ nhà nước).

Sinh 10 con trở lên, phụ nữ Nga được phong danh hiệu 'bà mẹ anh hùng'
Sinh 10 con trở lên, phụ nữ Nga được phong danh hiệu 'bà mẹ anh hùng'

Theo số liệu của Liên hợp quốc , dân số trong độ tuổi lao động của Nga đã giảm xuống so với tỷ lệ chung của quốc gia này kể từ năm 2010. Từ lâu, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng dân số già và giảm của Nga có thể sẽ hạn chế tăng trưởng của họ trong những thập kỷ tới. Một dự báo từ Economist Intelligence Unit, được công bố vào đầu năm nay, ước tính tổng dân số Nga sẽ giảm 8,4% so với mức năm 1995 vào năm 2050. 

Chiến dịch quân sự đặc biệt Nga phát động tại Ukraine kể từ ngày 24/2/2022 có thể đã thúc đẩy xu hướng dân số giảm này. Moscow Times dẫn số liệu chính thức cho thấy dân số Nga giảm kỷ lục 86.000 người mỗi tháng từ tháng 1 đến tháng 5. Kỷ lục trước đó là mức giảm 57.000 người mỗi tháng vào năm 2002. 

Theo dữ liệu từ cơ quan thống kê nhà nước Rosstat, dù Nga phải hứng chịu thương vong từ cuộc chiến Ukraine, số người chết đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Thay vào đó, sự khác biệt được thúc đẩy bởi di cư và tỷ lệ sinh giảm. Rosstat cho biết tổng dân số Nga hiện nay là 145,1 triệu người. 

(Theo CNBC)

>> Xem thêm: Nga ra điều kiện để đích thân Tổng thống Putin gặp Zelensky

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news