Tin mới

Người mắc Covid-19 có thể biểu hiện nhức đầu, chóng mặt

Thứ tư, 15/04/2020, 10:53 (GMT+7)

Một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 ngoài triệu chứng ho, sốt còn thêm cả nhức đầu và chóng mặt.

Các nhà khoa học Trung Quốc ước tính hơn 1/4 số bệnh nhân nhiễm Covid-19 có các triệu chứng đau đầu và chóng mặt. Phát hiện mới này được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Neurology sau khi phân tích 214 bệnh nhân được xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người nhiễm bệnh thường chịu thêm những tác động thần kinh và cũng không phụ thuộc vào các triệu chứng hô hấp. Trong số này, 36% đã có một số triệu chứng thần kinh. 13% bệnh nhân đau đầu, 17% người chóng mặt, 19% viêm  cơ và đau dây thần kinh. Nói chung, nhiễm trùng càng nặng thì các biến chứng thần kinh càng thường xuyên và dữ dội hơn. Một số bệnh nhân còn bị lẫn, co giật và đột quỵ.

Đôi khi, các triệu chứng này song song với các triệu chứng hô hấp như ho, sốt. Tuy nhiên, một số trường hợp thì chỉ có các triệu chứng thần kinh mà không có dấu hiệu suy hô hấp.

Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 có những triệu chứng thần kinh như đau đầu, chóng mặt. Ảnh: Getty

Các chuyên gia y tế cho biết không có gì đáng ngạc nhiên khi Covid-19 có thể gây ra các triệu chứng thần kinh, đặc biệt là khi nhìn lại các chủng virus corona trước đó như SARS, MERS. Cả SARS và MERS đều ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương của một số bệnh nhân, gây ra những biến chứng thần kinh đe dọa tính mạng như đột quỵ, co giật, viêm não và viêm màng não. Ngay cả những người mắc các bệnh về đường hô hấp khác như cúm hay viêm phổi cũng trải qua các biến chứng thần kinh như đau đầu, khó tập trung cho đến đột quỵ, co giật.

Các chuyên gia y tế cho biết virus Covid-19 có thể gây ra các vấn đề về thần kinh khi nó bám vào một thụ thể trong cơ thể chúng ta có tên ACE-2. Thụ thể này chủ yếu nằm ở phổi.

Ngoài ra, cơ chế khác có thể gây ra những triệu chứng thần kinh là nhiễm trùng thứ cấp. Khi một người bị nhiễm trùng đường hô hấp sau đó gây áp lực quá lớn lên cơ thể và có thể gây ra một vấn đề về thần kinh. Ví dụ, nếu ai đó khó thở, họ không nhận đủ oxy cho cơ thể và não thì họ sẽ bị thay đổi chức năng thần kinh.

Viêm phổi và hội chứng suy hô hấp cấp tính, 2 biến chứng nặng ở người nhiễm Covid-19 có thể gây suy đa tạng, gây tổn thương não. Bộ não là cơ quan chịu tổn thương nhiều nhất từ việc bị thiếu oxy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news