Tin mới

Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 lần hai tại Trung Quốc

Thứ hai, 23/03/2020, 18:36 (GMT+7)

Đợt bùng phát dịch Covid-19 quy mô lớn lần 2 có thể xảy ra tại Trung Quốc, bắt nguồn từ những ca ngoại nhập, một chuyên gia cảnh báo.

Một trong những chuyên gia Covid-19 hàng đầu của Trung Quốc cảnh báo rằng nước này đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch thứ 2 do số ca nhiễm được phát hiện từ những người trở về từ nước ngoài ngày càng tăng.

Giáo sư Li Lanjuan, một thành viên trong nhóm chuyên gia về virus của Bác Kinh bày tỏ lo lắng rằng "những ca nhập khẩu có thể châm ngòi cho một vụ dịch quy mô lớn khác tại đất nước chúng tôi". Bình luận của bà được đưa ra sau khi các quan chức y tế báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 khi lây từ người ở nước ngoài trở về. Nó cũng được đưa ra sau khi cuộc sống tại tâm dịch Vũ Hán đang từ từ trở lại bình thường sau 2 tháng bị phong tỏa.

Giáo sư Li Lanjuan rất lo những ca Covid-19 nhập khẩu sẽ châm ngòi cho đợt bùng phát quy mô lớn khác tại Trung Quốc. Ảnh" Getty

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: Getty

Giáo sư Li, 73 tuổi nói với China News rằng việc kiểm soát và phòng ngừa các ca bệnh nhập ngoại là một nhiệm vụ "khó khăn" đối với nhân viên y tế. "Điều này đòi hỏi chúng tôi phải tiếp tục tăng cường nỗ lực và làm việc không mệt mỏi để ngăn dịch viêm phổi do virus corona lây lan ở các thành phố khác", bà nói. Bà Li đã lãnh đạo đội ngũ y tế của mình chiến đấu với virus ở Vũ Hán trong hơn 50 ngày.

"Các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến và Hàng Châu thường xuyên có sự liên lạc quốc tế. Tôi rất lo lắng rằng những ca nhập ngoại có thể châm ngòi cho một đợt bùng phát quy mô lớn khác tại đất nước chúng ta", bà nói với các phóng viên tại Vũ Hán. Bà cũng yêu cầu các quan chức xác định những người bị virus tấn công nhưng chưa được chẩn đoán chính thức. Họ có thể gây tái bùng dịch.

Các bác sĩ tại Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông đã chẩn đoán một bệnh nhân nhiễm Covid-19 sau khi tiếp xúc gần với một người khác trở về Trung Quốc từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên tại nước này liên kết trực tiếp với những ca nhập ngoại.

Các quan chức y tế Trung Quốc ngày hôm nay báo cáo không có ca Covid-19 địa phương nào mới nhưng xác nhận có thêm 39 ca nhiễm từ nước ngoài. Trên thế giới có hơn 14.740 người đã tử vong và hơn 340.000 người nhiễm Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Trung Quốc