Tin mới

Nhà tù ở Colombia bạo loạn vì dịch Covid-19, hơn 100 người thương vong

Thứ hai, 23/03/2020, 16:18 (GMT+7)

Đã có ít nhất 23 người thiệt mạng và 83 người bị thương trong một vụ bạo loạn đẫm máu tại nhà tù La Modelo ở thủ đô Bogota của Colombia vì dịch Covid-19.

RT mới đây đã dẫn thông cáo của Bộ Tư pháp Colombia cho hay, bạo loạn bắt đầu nổ ra từ đêm 21/3 kéo dài sang ngày hôm sau khi các tù nhân ở La Modelo đồng loạt biểu tình phản đối điều kiện vệ sinh tại nơi này. Họ cho rằng điều kiện vệ sinh không đảm bảo, trong khi đó tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Ngày 22/3, Bộ trưởng Tư pháp Colombia Margarita Cabello cho biết sự cố bắt nguồn từ một nỗ lực của các tù nhân nhằm đào tẩu tập thể khỏi nơi giam giữ.

Nhà tù Colombia (ảnh minh họa)

Không riêng gì Colombia, các vụ bạo loạn tương tự cũng xảy ra ở nhiều nhà tù khác trên khắp quốc gia Nam Mỹ này. Tuy nhiên, vụ việc ở nhà tù La Modelo là nghiêm trọng nhất.

Trên mạng xã hội, nhiều video ghi lại cảnh bạo loạn cho thấy các tù nhân đang đốt các vật thể, trong khi một lính canh tại hiện trường cho thấy đã bị thương nặng.

Để giải quyết tình hình, Văn phòng Công tố viên địa phương đã cử đại diện tới cố gắng dập tắt vụ bạo loạn bằng cách thiết lập đối thoại giữa các tù nhân và lính canh. Đồng thời kêu gọi chính phủ ban hành một sắc lệnh khẩn cấp với nhà tù để cho phép phóng thích một số tù nhân nhất định.

Về phía Bộ trưởng Tư pháp, ông Cabello cho biết không tù nhân nào đào thoát thành công đồng thời quả quyết không có bất kỳ vấn đề vệ sinh nào có thể dẫn đến âm mưu hay những vụ bạo loạn như vậy. Chưa phát hiện ca lây nhiễm nào trong tù nhân, lính canh hay quan chức nhà tù.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Colombia đang dự kiến sẽ áp lệnh phong tỏa toàn quốc từ đêm 24/3. Quốc gia Nam Mỹ này cũng đã ghi nhận có 231 người dương tính với virus và 2 trường hợp đã tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news