Tin mới

Nhà nước Hồi giáo: Chặt đầu tù binh là chuyện thường ngày

Thứ năm, 28/08/2014, 09:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong một báo cáo được công bố ngày 27/8, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã lên án tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vi phạm các tội ác chiến tranh man rợ tại Syria.

(Tinmoi.vn) Trong một báo cáo được công bố ngày 27/8, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã lên án tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vi phạm các tội ác chiến tranh man rợ tại Syria.

>Theo báo cáo của LHQ, phiến quân IS thường xuyên thảm sát tù binh, tra tấn, bắt cóc, hãm hiếp thường dân Syria. “Hành quyết bằng cách chặt đầu là chuyện thường ngày tại các khu vực IS kiểm soát ở Syria” - báo cáo khẳng định.

 

LHQ tố cáo các tay súng IS sẵn sàng chặt đầu những đứa trẻ mới 15 tuổi, thực thi những hình phạt như chặt chân tay, đánh đập bằng roi…

“IS hủy diệt nhân tính, tàn phá cuộc sống của thường dân và người thiểu số, khước từ những quyền cơ bản của phụ nữ và trẻ em” - báo cáo viết.

Paulo Pinhiero, người đứng đầu Hội đồng Nhân quyền LHQ cho biết, mỗi ngày, có hàng trăm người dân thường vô tội đã thiệt mạng vid những cuộc không kích. Đó là sự bất chấp pháp luật và lương tâm đạo đức của những kẻ "tội đồ" chiến tranh.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS)

LHQ mô tả IS muốn tạo ra một bầu không khí khủng bố và khiếp sợ ở Syria. Tổ chức này còn ép nhiều đứa trẻ mới 10 tuổi phải cầm súng bắn giết. IS biến nhiều trẻ em thành những kẻ đánh bom liều chết và trong những chiến dịch tấn công cảm tử.

Trong những vụ hành quyết công khai hay trừng phạt bằng cách cắt bỏ bộ phận cơ thể tại quảng trường, phiến quân Nhà nước Hồi giáo cũng nhẫn tâm bắt dân thường, kể cả trẻ em phải đến xem.

Tuy nhiên báo cáo của LHQ cũng khẳng định chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại các nhóm nổi dậy. Trong khi đó, việc sử dụng vũ khí hóa học đã bị cấm theo luật pháp quốc tế và đây cũng được xem là một loại tội ác chiến tranh.

Ước tính xung đột Syria đã cướp đi sinh mạng của 200.000 người dân nước này.

LHQ cũng kêu gọi một lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria bởi hiện nay, chính phủ nước này vẫn tiếp tục nhận được vũ khí, pháo binh, các loại máy bay chiến đấu từ nước ngoài.

Yên Yên (Theo Wall Street Jounal)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news