Tin mới

Nhà nước Hồi giáo - "Mối đe dọa nguy hiểm nhất" đối với Washington

Thứ sáu, 22/08/2014, 15:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 21/8, giới lãnh đạo quân sự Mỹ đưa ra cảnh báo, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là mối đe dọa nguy hiểm nhất mà nước Washington phải đối mặt trong những năm gần đây.

(Tinmoi.vn) Hôm 21/8, giới lãnh đạo quân sự Mỹ đưa ra cảnh báo, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là mối đe dọa nguy hiểm nhất mà nước Washington phải đối mặt trong những năm gần đây.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 21/8 nhận định: "Họ (Nhà nước Hồi giáo IS) là mối đe dọa mà bất cứ ai trong số chúng ta cũng phải lo ngại, cho dù là ở Iraq hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới".

Ông Hagel cũng cho biết, những cuộc không kích của Mỹ có thể giúp ngăn chặn sự bành trướng của IS ở Iraq, nhưng các tay súng IS sẽ không ngừng lại.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Đại tướng Martin Dempsey nhấn mạnh, IS không thể bị đánh bại nếu không tấn công vào sào huyệt của tổ chức này ở Syria.

“Liệu chúng ta có thể đánh bại bọn chúng (IS) mà không động tới tổ chức đang trú ẩn ở Syria? Câu trả lời là chúng ta không thể”, tướng Dempsey phát biểu.

Tướng Demsey cho rằng IS có “tầm nhìn dài hạn”, bởi chúng muốn chiếm cả Lebanon, Israel và Kuwait. “Nếu chúng đạt được mục tiêu, cục diện Trung Đông sẽ thay đổi, tạo nên môi trường an ninh đầy rẫy mối đe dọa với nước Mỹ”.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ trong những năm gần đây

Washington đưa ra những lời cảnh báo trên sau khi IS (tên cũ là Hồi giáo Iraq và Cận Đông - ISIL) ngày 19/8 đã đăng tải một đoạn video quay lại cảnh cắt cổ man rợ nhà báo Mỹ James Foley, động thái này đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới đối với IS.

Mỹ bắt đầu tiến hành điều tra hình sự cái chết của nhà báo Foley sau khi tuyên bố sứ mạng giải cứu Foley và các con tin Mỹ khác bị bắt cóc ở Syria thất bại.

Các tay súng đã đòi tiền chuộc 132 triệu USD sau khi bắt cóc Foley vào năm 2012, nhưng sau đó đã chặt đầu nhà báo này vì Washington từ chối trả tiền chuộc.

Ông Hagel nhận định IS hơn hẳn một nhóm khủng bố thông thường, với sức mạnh và chiến lược tinh vi, và tài chính dồi dào “hơn hẳn bất kỳ thứ gì chúng ta từng chứng kiến trước đây”.

Lầu Năm Góc ngày 21/8 cho biết đến nay Mỹ đã tiến hành 90 cuộc không kích nhắm vào IS ở Iraq.

Mỹ đã thực hiện tổng cộng 90 cuộc không kích tại miền Bắc Iraq

Liên quan đến vụ việc lực lượng Nhà nước Hồi giáo sát hại dã man nhà báo Mỹ James Foley đang gây chấn động dư luận, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng bày tỏ hối tiếc về sự thất bại trong các nỗ lực giải cứu nhà báo Foley. Giới chức Mỹ cũng đã quyết định mở một cuộc điều tra hình sự liên quan tới cái chết của nhà báo này.

Tuy nhiên, cả ông Hagel và Dempsey không đề cập đến việc Mỹ có thay đổi gì trong chiến dịch quân sự có giới hạn nhắm vào IS ở Iraq hay không sau vụ video nhà báo Foley bị chặt đầu.

Trong khi đó, cảnh sát và lực lượng an ninh Anh đang cố gắng nhận dạng tay súng hồi giáo nói tiếng Anh với giọng của người Anh xuất hiện trong đoạn video hành quyết James Foley. Một số nguồn tin chưa được kiểm chứng cho rằng thủ phạm là người London hoặc miền Đông Nam nước Anh. 

Dù chỉ mới thành lập năm 2013 nhưng IS đã nhanh chóng trở thành một trong những tổ chức khủng bố cực đoan nguy hiểm nhất, không kém gì mạng lưới al-Qaeda và nổi tiếng với những vụ thảm sát, giết người hàng loạt ở Syria, Iraq, bắt cóc con tin người nước ngoài để đòi tiền chuộc, theo BBC.

Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 21/8 cho rằng IS gần như là "quỷ dữ" và những hành động giết chóc của IS “thật bệnh hoạn”.

 

Yên Yên (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news