Tin mới

Nhà Trắng và loạt cơ quan thực thi pháp luật Mỹ nhận được chất kịch độc

Thứ ba, 22/09/2020, 09:38 (GMT+7)

Cảnh sát Canada cho biết một phụ nữ nước này đã gửi đi 6 phong bì chứa chất độc ricin đến Mỹ, 5 cái đến Texas và một cái đến Nhà Trắng.

Nhà chức trách Mỹ bắt giữ một phụ nữ tại biên giới Mỹ - Canada, gần Buffalo, New York hôm 20/9 vì nghi ngờ đây là người gửi chất độc qua đường bưu điện đến Nhà Trắng. Hai nguồn tin cho biết người phụ nữ mang quốc tịch Canada và Pháp. Nghi phạm sẽ xuất hiện tại tòa lúc 4h chiều nay tại Buffalo. Theo phát ngôn viên của tòa án liên bang Quận Tây New York, thẩm phán là ông H. Kenneth Schroeder.

Nhà chức trách Mỹ đã bắt được nghi phạm gửi những lá thư chứa chất kịch độc đến Nhà Trắng và Texas. Ảnh: Reuters

Sĩ quan Charles Poirier thuộc Cảnh sát Hoàng gia Canada phát biểu bên ngoài ngôi nhà bị cảnh sát lục soát ở Montreal: "Chúng tôi tin có tổng cộng 6 lá thư đã được gửi đi, 1 đến Nhà Trắng và 5 đến Texas. Chúng tôi không thể xác nhận cô ấy sống ở đây (căn hộ) nhưng nó có liên quan đến cô ấy".

Ông Poirier không thể nói những phong bì được gửi tới địa chỉ cụ thể nào tại Texas nhưng sở cảnh sát Mission, Texas đã nhận được một lá thư đáng ngờ hồi tuần trước. Sở này đã không mở thư mà chuyển nó đến FBI, phát ngôn viên Art Flores cho biết.

Ông Flores nói thêm cảnh sát Mission đã bắt giữ người phụ nữ được cho là đang bị giam tại Buffalo vào đầu năm 2019 nhưng ông không có hồ sơ liên quan đến vụ bắt giữ và đã chuyển các cuộc điều tra mới đến cho FBI. Một nguồn tin thực thi pháp luật Mỹ nói với Reuters là FBI hiện đang điều tra một số lá thư nghi chứa chất ricin được gửi đến cho các cơ quan thực thi pháp luật và cơ sở giam giữ tại Nam Texas. Cho đến nay, họ vẫn chưa tìm thấy bất cứ liên kết nào với các nhóm khủng bố hay chính trị nhưng cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.

>> Xem thêm: Tìm thấy nghi phạm gửi chất kịch độc cho Tổng thống Trump

Đội Hóa chất, Sinh học, Phóng xạ, Hạt nhân, Chất nổ đặc biệt của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đang dẫn đầu chiến dịch điều tra này. Hôm 19/9, RCMP xác nhận lá thư Nhà Trắng nhận được là gửi từ Canada qua đường bưu điện và FBI đã yêu cầu hỗ trợ. Phong bì đã được một trung tâm thư tín của chính quyền chặn lại trước khi đến tay Nhà Trắng.

Ricin được tìm thấy trong các hạt thầu dầu nhưng phải qua tác động của con người mới biến thành vũ khí sinh học. Chất độc này có thể gây tử vong trong vòng 36-72 giờ kể từ khi tiếp xúc với một lượng nhỏ chỉ bằng đầu kim. Đến nay vẫn không có thuốc giải độc cho chất này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news