Tin mới

Xuất hiện thêm bằng chứng về nguồn gốc của virus corona

Thứ hai, 23/03/2020, 13:58 (GMT+7)

Mới đây các nhà khoa học nghiên cứu về nguồn gốc của virus corona đã đưa ra bằng chứng về nguồn gốc tự nhiên của virus corona.

Tờ Live Science đưa tin cho hay mới đây các nhà khoa học tại Mỹ, Anh, Úc đã đưa thêm bằng chứng về nguồn gốc của virus corona, chấm dứt những tin đồn về việc virus corona có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm.

Theo đó, nhóm các nhà khoa học đã so sánh bộ gene của  virus Corona gây dịch Covid-19 với 7 loại virus Corona khác để xác định những dấu hiệu biến đổi của chúng.

Trong số này có 3 loại có thể lây nhiễm qua người và 4 loại gây triệu chứng nhẹ.

Thêm bằng chứng về nguồn gốc tự nhiên của virus corona, phủ nhận tin đồn từ phòng thí nghiệm. Ảnh: Internet

"Các phân tích của chúng tôi cho thấy rõ ràng nCoV không phải là một dạng cấu trúc được tạo ra từ phòng thí nghiệm hoặc một loại virus bị điều khiển có chủ đích", nhóm nghiên cứu cho biết trên tạp chí Nature.

Theo PSG về miễn dịch học và vi sinh học tại Viện Nghiên cứu Scripps, Mỹ, ông Kristian Andersen cùng các đồng nghiệp đã đánh giá các gai protein nhô ra khỏi bề mặt của SARS-CoV-2. Virus dùng các gai này để xâm nhập vào tế bào người.

Những phân tích cho thấy gai của protein của SARS-CoV-2 đã móc vào tế bào người thông qua thụ thể ACE2 một cách dễ dàng, cho thấy đây là kết quả của quá trình chọn lọc tự nhiên chứ không phải nhân tạo.

Việc chọn lọc tự nhiên tạo ra chủng virus corona mới một cách nhanh và mạnh hơn, hoàn toàn khác biệt với tất cả những gì các nhà khoa học từng nghĩ đến.

Theo 2 kịch bản được các nhà khoa học đưa ra, virus corona bắt nguồn từ dơi hoặc tê tê. Theo đó, SARS-CoV-2 đã trải qua quá trình chọn lọc tự nhiên, qua các vật chủ trước đạt đến mức độ lây nhiễm sang người.

Kịch bản thứ, virus corona chủ động lây nhiễm sang người trước và chủ động biến đổi để thích ứng với môi trường mới.

Đây là những thông tin mới được các nhà nghiên cứu công bố, chỉ rõ việc tiến hóa tự nhiên của SARS-CoV-2, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về chủng virus mới tồn tại trong cơ thể của động vật hoang dã.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news